Hôm nay,  

Chechnya: Nga Thú Nhận Tử Trận Cao Hơn

28/01/200000:00:00(Xem: 5169)
OTTAWA (KL) - Theo tin của Geoffrey York tại văn phòng Moscow: Giới chức quân sự Nga xác nhận lần đầu tiên số lính bị tổn thất cao hơn như đã công bố.
Sĩ quan cao cấp của Nga cho thông tấn Interfax biết ngày 25/1, gần 1.200 lính trận bị tử thương trong sáu tháng đánh nhau với phiến quân trong vùng Caucasus.
Mới trong tuần qua, Moscow đã nhấn mạnh dưới 800 chiến sĩ Nga bị chết tại mặt trận Chechenya và Dagestan kể thư khi chiến trận khởi sự từ tháng tám.
Ngay cả con số tổn thất công bố mới đây của Moscow cũng thấp hơn con số tổn thất thật sự. Một ủy ban của các bà mẹ nuôi bộ đội đã ước tính tối thiểu có 3000 bộ đội bị hy sinh.
Cuộc điều tra riêng của NYV, đài TV tư nhân đã phát giác số tổn thất của Nga gấp mười lần con số đã công bố. Hàng ngày có 30 xác lính gửi vào bệnh viện quân đội tại phía nam nước Nga. Đài, trong khi đó Moscow đã loan báo chỉ có hai hoặc ba chiến sĩ bị hy sinh.
Tiếng chuông báo tử rền rĩ ngân vang nhiều hơn ngày thường, điện Kremlin đã phải công nhận cuộc chiến mọi rợ tại Chechenya đã bước sang giai đoạn không lấy gì làm tốt vào ngày 26/1. Bộ đội Nga đã bị sa lầy trong cuộc chiến dã man như hủy hoại toàn thủ đô Grozny bằng những trận đánh tiến chiếm từng vài mét đất. Phiến quân đã chia thành từng toán nhỏ, dùng chiến thuật bắn tỉa bằng súng cá nhân và súng phóng lựu đạn để giữ đất.
Một lính Nga cho biết trận chiến này còn khốc liệt hơn cuộc chiến tranh tại Hung được trình chiếu trên màn bạc có tên “Chiến đấu từng cây số” để diễn tả cuộc chiến tranh trong Thế Giới Chiến Thứ Hai đánh nhau với Đức. Nikolai Aldakov, người lính bị thương tại chiến trường đã nói với đài TV ngày 25/1: “Đây mới thiệt sự là cuộc chiến du kích. Chúng tôi bị chết rất nhiều. Bọn họ có nhiều tay súng bắn lén, còn bộ đội chúng tôi lớp thì bị thương, lớp thì bị chết vì mìn nổ. Phiến quân thông thuộc lãnh thổ, chúng xuất hiện khắp mọi nơi. Ban ngày thì êm ắng, nhưng ban đêm họ xuất hiện bắn phá. Chúng tôi chẳng giải phóng được chỗ nào cả.”

Để chấn hận thù, điện Kremlin đã cho thay thế cấp chỉ huy cao cấp của bộ đội nội an vào cuối tuần.
Tờ báo Sevodnya tại Moscow có bài bình luận nói : “Điện Kremlin không thể nào giấu nổi sự lo lắng của họ. Sự công phẫn giữa bộ đội nội an và bộ đội chính quy đã trở nên trầm trọng. Bộ đội chính quy cho bộ đội nội an chuyên môn núp đằng sau họ.”
Các nhà phân tích quân sự cho quân đội Nga phát sinh ra chiến thuật oanh kích như hồi thế chiến thứ hai, dùng pháo binh và tên lửa bắn cản khiến thành phố Grozny đổ nát và hoang tàn. Ngày 25/1, không quân Nga đã cho ra 250 phi xuất tấn công trên chiến trận Chechenya, số phi xuất này đã gấp bốn lần phi xuất thường lệ hàng ngày.
Các nhân viên cứu trợ cho biết, chỉ trong bốn ngày qua có 8000 dân tỵ nạn, một cuộc tản cư ồ ạt lớn nhất tại Chechenya đã kéo dài trong nhiều tuần.
Quốc tế đã lớn tiếng chỉ trích sự vận chiến của quân đội Nga. Liên minh châu Âu đã đòi tái xét kế hoạch viện trợ US$40 triệu trong năm nay để lấy số tiền này cho cứu trợ nhân đạo và ủng hộ dân chủ. Chuyện này chỉ ảnh hưởng nhỏ về vấn đề kinh tế và có thấm tháp vào đâu, viên chức của Nga tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của thông tấn Interfax ngày 25/1.
Bất chấp tất cả mọi chỉ trích, các đài TV của Nga vẫn ủng hộ điện Kremlin. Uy tín của Putin vẫn nổi lên. Trong cuộc bỏ phiếu thăm dò trong tuần, số dân ủng hộ đã tăng từ 55% lenạ tới 62%. Chỉ có 7% dân số Nga cho sự tấn công của Nga vào Chechenya là quá nghiêm trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.