Hôm nay,  

Bắc Kinh Làm Đẹp, Chi 17,8 Tỷ Tranh Thầu Thế Vận 2008

19/09/200000:00:00(Xem: 4399)
BEIJING (KL) - Theo tin của Mục Tử, Bắc Kinh hiện nay rất mong muốn để làm sân thế vận hội cho các cuộc thi đấu thể thao cho năm 2008, chuẩn bị cho thế vận hội này Bắc kinh đã phải dành riêng ra 17,8 tỷ Mỹ kim để cải tiến trước nạn kẹt xe vì lưu thông, nạn ô nhiễm theo quyết định vào năm tới, theo giới thông tin của nhà nước Trung quốc đã loan tin.

Khi thế vận hội Olympic được tổ chức tại Trung quốc, chính quyền Bắc Kinh sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề như kích thích nền kinh tế trong nước, giải quyết chính trị trong nước, giới thiệu với người nước ngoài để tăng thu nhập du lịch và tăng các việc đầu tư theo tiềm năng của Trung quốc đã chuẩn bị sẵn, giải quyết được sự thất nghiệp hay sự thu nhập lợi tức kém tại nơi cho thành lập sàn thế vận hội và v.v...

Mạnh mẽ rũ đi những tai tiếng về ô nhiễm nhất thế giới, về lưu thông bừa bãi và tắc nghẽn, thủ đô Trung quốc sẽ cho khởi sự 50 phương án về môi sinh và giao thông truớc cuối năm nay, theo Nhựt báo Trung quốc đã cho loan tin theo các nguồn tin của cấp chính quyền thành phố tại Bắc Kinh.

Để sửa lại diện mạo của cái thành phố cổ kính có tên 12 triệu dân, chín đuờng phố lớn trung tâm sẽ cho nới rộng ra, hai tuyến xe chạy ngầm dưới đất dài 82 km được thay bằng các đường rầy mới và làm sạch sẽ bồ hóng bị đóng đen từ nhiều năm, các nồi súp-de đốt bằng than sẽ được thay thế bằng các lò sưởi nóng được đốt bằng khí thắp thiên nhiên.

Hầu hết các kỹ nghệ nặng tại Bắc kinh đều còn dùng than làm năng lượng chạy nhà máy, các gia đình sống tại Bắc Kinh đa số cũng dùng than để sưởi ấm căn nhà. Ngày xưa này thủ đô có lá cây xanh, sau năm 1949 các nhà lập kế hoạch có tư tuởng cộng sản mang mặc cảm đã cho những căn nhà xây bằng bê-tông mọc lên đầy thành phố không theo một kế hoạch phát triển đô thị nào cả, ngày nay chính quyền thành phố phải cho trồng các hàng cây xanh theo dọc các dòng sộng chính và chung quanh thành phố, theo như báo China Daily đã cho biết.

Bắc Kinh cũng đã nhất quyết gia tăng cuộc đẩy mạnh làm những ngày không còn khói bay ra làm ô nhiễm, bằng cách cho thay một loạt xe buýt chạy dầu cặn bằng loại xe chạy loại nhiên liệu sạch sẽ hơn và đã cho triệt để áp dụng việc thử các khói hay khí thải thoát ra từ các xe cộ chạy trong thành phố.

Chính quyền thành phố đã hứa với một tham vọng có tính cách xây dựng cho các công lộ là trấn áp các tài xế chạy ẩu, đậu bậy nhắm vào những vụ lái xe không tuân theo luật và gây ra các cuộc cãi cọ ồn ào giữa đường xá.

Phái đoàn của Ủy hội Thế vận hội Olympic đã tạm thời được đề cử để tham quan thành phố Bắc Kinh khoảng giữa tháng hai và tháng tư năm tới. Việc chọn nơi làm thế vận hội Olympic cho năm 2008 hiện nay trong danh sách dự tuyển có các thành phố như Bắc Kinh, Ba-Lê, Toronto, Osaka và Istanbul, thành phố trúng tuyển sẽ được công bố trong tháng bẩy này.

Trong các cuộc thi đấu thể thao tại Sydney, đại diện của các quốc gia có thành phố dự tuyển đã nói cho biết, thành phố Bắc Kinh như là người đang chạy nước rút. Trung quốc được trúng tuyển kỳ này, có nhiều thứ xẩy ra như có sẵn nhiều cơ sở huấn luyện thể thao, các phi cảng, các khách sạn và các nhà hàng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Lực luợng thể thao của Á đông đứng hàng thứ tư trong bảng công bố về huân chương trong hai lần thế vận Olympic chót được hoan nghênh là đã chặt bỏ 27 lực sĩ dẫn đầu vào cuộc thi đấu thế thao tại Sydney, một số trong những lực sĩ này đã bị nghi ngờ có dùng chất thuốc tăng lực EPO sau khi qua các cuộc thử nghiệm máu.

Á châu chỉ có hai lần được làm chủ của thế vận hội Olympic: Thế vận hội tại Tokyo năm 1964 và Thế vận hội Hán Thành năm 1988. Nhờ những lợi điểm của hai thế vận hội này, theo lý thuyết Bắc Kinh có thể vượt các đối thủ như Ba-Lê và Toronto. Bắc kinh đã muốn làm chủ Thế Vận Hội Olympic 2000, nhưng đã bị thua Sydney hai phiếu trong lúc bỏ phiếu để chọn lựa nơi lập thế vận hội của năm 2000.

Cuộc tàn sát các sinh viên chống đối tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989 là nguyên do chính mà Bắc Kinh đã bị mất phiếu vì bị coi như là một quốc gia không xứng đáng để lập thế vận hội cho toàn thế giới.

Trong việc xét để tuyển chọn Bắc Kinh, có những bản phúc trình đã cho biết cảnh sát Trung quốc đã dẹp các người tàn tật và dân ăn xin tên đường phố của Bắc Kinh và làm những bức tuờng che đậy các khu nhà ổ chuột khi các nhân viên của Ủy hội Thế vận Quốc tế tới thanh sát thành phố này.

Hồi đầu tháng này, thị trưởng Liu Qi của Bắc Kinh đã đưa ra khẩu hiệu “Tân Bắc Kinh, Thế vận Olympic vĩ đại,” theo như chính quyền thành phố này đã nhìn thấy Cuộc thi đấu thể thao năm 2008 phải là tại Bắc Kinh để nâng cao hình ảnh của một Thủ đô thuộc nuớc Cộng sản.
Nhưng Liu cũng đã cho biết, nhân dịp này thành phố muốn dẹp hẳn tổ chức Pháp Luân Công, các tà phái, các người ăn mày, những kẻ vô gia cư và các đĩ điếm.

Các nhà tổ chức của Thế vận hội cũng đã cho biết, Trung quốc là nơi cấm các ký giả ngoại quốc được hoạt động, Trung quốc phải tôn trọng các thể lệ của Ủy hội Thế vận Quốc tế là mở tự do báo chí cho hàng ngàn các phóng viên từ các nước trên thế giới đổ vào Bắc Kinh để lấy tin thế vận hội Olympic.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.