Hôm nay,  

Israel Sẽ Rút Khỏi Gaza, Vẫn Xây Tường Lấn Đất

11/03/200400:00:00(Xem: 4310)
JERUSALEM - Cac Thủ Tướng của Israel và Palestine đã đồng ý họp thượng đỉnh trong tuần này, lần đầu tiên kể từ ngày nhậm nhiệm vụ của Thủ Tướng Qureia.
Ban đầu cuộc gặp gỡ Qureia - Sharon được định là ngày Thứ Ba 10-3.
Ông Hassan Abu Libdeh, cố vấn của Thủ Tướng Palestine, cho biếùt : ngày họp sẽ tùy thuộc vào kết quả phiên họp trù bị ngày chủ nhật sắp tới.
Báo chí Israel đưa tin đề tài chính của hội nghị Sharon - Qureia là kế hoạch của Israel đơn phương rút quân khỏi Gaza và giải tỏa hầu hết các khu định cư ven biển.
Thủ Tướng Qureia mong đợi giảm bớt cac hạn chế đối với dân chúng Palestine. Hàng rào an ninh mà Thủ Tướng Sharon nói là để ngăn các quyết tử quân đã lấn sâu vào lãnh thổ Tây Ngạn ở vài nơi, cô lập cac thị trấn và làng của Palestine.

Do cac kiện cáo tại Tòa tối cao, đã có 1 số thay đổi trong việc xây dựng bức tường gồm cac tấm chắn bê-tông, kẽm gai và hầm hố.
Theo ông Tirza, cố vấn của Thủ Tướng Sharon đặc trach hàng rào an ninh, sẽ có khe hở 1.43 dặm ở bức tường đang xây dựng quanh Jerusalem để không ngăn cach 32,000 dân định cư Israel ở phía Tây Ngạn của bức tường.
Có tin giám đốc tình báo Ai Cập Omar Suleiman hôm thứ tư gặp lãnh tụ Arafat - Ai Cập sợ rằng khoảng trống quyền lực ở Gaza có thể đưa tới hỗn loạn ở dải đất ven biển sát biên giới Ai Cập.
Mặt khac, 3 sứ giả Hoa Kỳ sẽ tới Israel trong ngày THứ 5 để mở 1 vòng đàm phán nữa về "kế hoạch giải kết" của Thủ Tương Sharon. TT Bush muốn rằng sẽ không phát sinh hỗn loạn ở Gaza sau khi Israel rút quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.