Hôm nay,  

Tìm Ra Thêm 8 Hành Tinh Mới Ngoài Hệ Mặt Trời

08/08/200000:00:00(Xem: 4415)
LONDON (Reuters) - Một toán các nhà thiên văn quốc tế hôm thứ hai 7-8 loan báo họ đã khám phá thêm 8 hành tinh mới ngoài hệ Mặt trời.

Năm trong số các hành tinh mới đã được tìm thấy ở bầu trời Nam Bán cầu bởi các nhà thiên văn làm việc với những tin tức cung cấp từ đài Thiên Văn Nam Âu đặt ở La Silla, Chile. Các nhà khoa học quốc tế có trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ.

Chưa có ai nhìn được các hành tinh đó, nhưng các nhà khoa học tin rằng có các hành tinh đó bởi vì sức hấp dẫn của chúng đối với các vì sao chúng xoay quanh, do đó chúng gây hiệu ứng có thể nhận được trong ánh sáng các vì sao đó phát ra.

Một trong 5 hành tinh đó nằm trong một hệ mắt trời có nhiều hành tinh. Đây là một hệ đa hành tinh thứ hai thiên văn khám phá được. Hệ đa hành tinh mới này gồm hai hành tinh khổng lồ do hơi tạo ra như kiểu Thổ tinh trong Thái dương hệ của chúng ta. Trong hai hành tinh hơi này có một nhỏ chỉ bằng nửa Thổ tinh. Hệ đa hành tinh này nằm ở chòm sao Vela, cách xa Trái Đất 141 năm ánh sáng.

Trước đây các nhà thiên văn đã khám phá một hệ đa hành tinh thứ nhất (gồm 3 hành tinh) trong chòm sao Upsilon Andromedae. Toán thiên văn Geneva cũng loan báo khám phá được một hành tinh mới ở Bắc Bán cầu, quay xung quanh một vì sao ở cách xa Trái Đất 203 năm ánh sáng, nhờ sử dụng các tin tức do một đài thiên văn Pháp cung cấp.

Một toán thiên văn khác trụ sở ở đại học Berkeley, California nói họ cũng đã ghi nhận được 3 hành tinh mới, trong đó có 1 do toán Geneva tìm thấy. Cả 3 đều ở thể hơi giống như Mộc tinh.
Trong một khám phá khác, các nhà khoa học Berkeley tìm thấy là những hệ đa hành tinh là chuyện thông thường hơn người ta tưởng trước đây.

Một nhà thiên văn trong nhóm Berkeley, Debra Fischer, còn khám phá 12 ngôi sao có 1 hành tinh quay xung quanh chúng. Các toán thiên văn đã loan báo những khám phá của họ trong cuộc họp đại hội đồng của Liên hiệp quốc tế Thiên văn học (IUA), có 2,000 nhà thiên văn của 87 nước tham dự ở Manchester trong 11 ngày.

Những khám phá mới đã nâng con số hàmh tinh tìm thấy ngoài hệ Mặt Trời lên 50.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.