Hôm nay,  

Luật Mới Cali: Bồi Thường Con Cháu Nô Lệ Da Đen

31/12/200000:00:00(Xem: 5094)
SACRAMENTO (Fox) - Tiền bồi thường cho các con cháu của những người nô lệ da đen Mỹ vẫn tiếp tục là vấn đề nóng hổi, và một luật mới của California chỉ làm cho sự tranh cãi thêm sôi nổi.

Luật có hiệu quả vào tháng Giêng, và sẽ đòi hỏi các công ty bảo hiểm của tiểu bang tiết lộ một bí mật ít ai biết: rằng một vài công ty và các tổ tiên công ty của họ đã bán bảo hiểm nô lệ trong suốt thế kỷ 18 và 19.

Những người hỗ trợ cho luật này nói rằng họ hy vọng đó có thể là một bước hướng tới việc bảo đảm tiền bồi thường cho những người Mỹ gốc Phi Châu, những người mà cho rằng họ là đối tượng cho sự bồi thường cho những bạc đãi mà tổ tiên của họ đã gánh chịu.

Tuy nhiên các nhà phê bình nói bạn không thể bắt người đời nay phải chịu điều đã xảy ra 150 năm trước, và họ khuyến cáo sự thông qua những luật như thế sẽ đưa đến nhiều vụ kiện tụng. Họ nói rằng nhiều công ty ngay cả không có những hồ sơ để xem lại những vấn đề hầu như cách đây hai thế kỷ.

Lynne Leach, một dân biểu Hạ Viện của California nói rằng: "Tôi sợ luật sẽ để lại một con đường về kiện cáo và tố tụng."

Leach hỗ trợ tiền bồi thường cho các nạn nhân bị sát hại trong sự kiện Holocaust (thời Đức Quốc Xã giết dân Do Thái), nhưng cho rằng một số những người sống sót đó và những người thừa kế của họ còn sống có thể được bồi thường trực tiếp.

Alexander Pires, một luật sư, và các luật sư khác nói mục đích chính của luật California là để báo cho những người da đen và da trắng phần nào về câu chuyện nô lệ mà chỉ có vài người biết.

Pires nói: "Người ta không biết rằng các công ty này giúp củng cố chế độ nô lệ bằng cách bảo hiểm các chủ nhân nô lệ. Người ta không nên bị cấm đoán việc học hỏi về lịch sử. Không ai đứng ra để làm tổn hại các công ty bảo hiểm, chúng tôi chỉ muốn câu chuyện được nói ra."

Ông thêm rằng không có công ty nào trả những bồi thường cho holocaust bị thiệt hại bởi những giải quyết đó.

Đầu năm nay, Aetna, công ty bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ, đưa ra một lời xin lỗi trước công chúng về việc viết ra những chính sách bồi thường những chủ nô mà có nô lệ bị chết. Tuy nhiên công ty cho biết rằng tiền bồi thường cũng không cần thiết vì lời hứa hẹn của công ty cho sự đa dạng hóa và hỗ trợ của các tổ chức từ thiện trong đó có Thurgood Marshall Fund.

Nhật báo lớn nhất của Connecticut, tờ Hartford Courant, cũng xin lỗi về các quảng cáo mà báo đã phát hành, đã đẩy mạnh cho việc bán và thu hút nô lệ vào thế kỷ 18 và 19.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.