Hôm nay,  

Jerusalem: Xem Bom Nổ, Hòa Bình Nguy Ngập

09/02/200100:00:00(Xem: 4420)

JERUSALEM - Một xe bom nổ tại 1 khu dân cư Do Thái Giáo của thành phố Jerusalem, gần 1 chủng viện Chính Thống Giáo tại địa phận quận Mea Sharim, gây thương tich 1 người. Theo 1 số nhân chứng, dường như đây là vụ nổ 1 bình hơi đốt. Người khác nói bom bằng hơi đốt nổ làm cháy 2 xe hơi.
Nghe tin vụ nổ, Thủ Tướng Barak thu ngắn 1 phiên họp với các dân biểu cùng đảng để theo dõi nội vụ, và ông lên án vụ nổ làm nhằm gây nao núng tinh thần Israel. Thủ lãnh tinh thần Yassin của Nhóm Hamas không nhận, cũng không chối vụ nổ, tuyên bố là không ngạc nhiên.
Chính quyền Palestine từ chối bình luận, trong khi thương thuyết gia Nabil Shaath cho biết ông chờ đợi có thêm thông tin. Sau khi 2 chiếc xe bị cháy được kéo đi, cư dân Israel theo Chính Thống Giáo tuần hành trong khu vực, hô khẩu hiệu "Bọn Ả Rập hãy chết hết đi".


Thủ Tướng tân cử Ariel Sharon đã hội họp với các cố vấn và các viên chức đảng Likud về việc tổ chức Nội Các Liên Hiệp trước cuối Tháng 3, trước khi mở các cuộc thương lượng với đảng Lao Động ở Tel Aviv. Trong khi đó, Bộ Trưởng Tư Pháp Yossi Beilin, người của đảng Lao Động, đã họp với các Bộ trưởng và dân biểu cùng đảng về tương lai hoạt động của đảng. Tối Thứ Tư, ở Gaza, chính quyền Palestine mở phiên họp hàng tuần, và sau đó đã đưa ra lời kêu gọi Israeal tái đàm phán từ khởi điểm những gì đã thỏa thuận trong thời gian qua.
Công thức do phía Palestine đưa ra là "đổi đất lấy hòa bình", và "thi hànhcác quyết nghị của LHQ, tôn trọng quyền thành lập quốc gia Palestine độc lập, thủ đô là Jerusalem". Theo thương thuyết gia Saeb Erekat, không thể có hòa bình nếu phía Israel khăng khăng giữ Jerusalem. Tân Thủ Tướng Sharon từng báo trước rằng ông sẽ là nhà điều đình gay go hơn ông Barak, và đã loại bỏ mọi khả năng nhượng bộ về các vấn đề Jerusalem, và hồi hương dân tị nạn Palestine.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.