Hôm nay,  

Tt Trần: Đài, Hoa Là 2 Nước; Tq Nổi Giận Vụ Mỹ Bán Radar

02/04/200400:00:00(Xem: 4657)
TAIPEI - TT Trần Thủy Biển hô hào Hoa Kỳ đóng 1 vai trò tich cực hơn và xây dựng hơn trong việc khuyến khich đối thoại giữa Trung Quốc và Đài Loan.
Trả lời phỏng vấn của báo Asian Wall Street phổ biến hôm thứ năm, ông Trần xác định rằng ông sẽ không rút lại lập trường rằng Đài Loan và Trung quốc là 2 thể nhân khac biệt, cũng không bỏ cac đề nghị về chính sach mà Bắc Kinh phản đối.
Tuy nhiên, TT Trần trấn an rằng ông sẽ lôi kéo vào cuộc tranh chấp ở eo biển Đài Loan bất cứ nước nào khac, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Ông Trần nói với phái viên: Hoa Kỳ có thể là 1 cây cầu hòa bình, tạo điều kiện thuận lợi cho cac tiếp xúc,đối thoại và tham khảo 2 bên eo Đài Loan.
Nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết Hoa Kỳ có thể là "thiên thần hòa bình".
Ông Trần từng nói: các quan hệ sẽ vĩnh viễn bế tắc nếu Bắc Kinh từ chối thừa nhận chủ quyền của Đài Loan.

HOA LỤC NỔI GIẬN: ĐỪNG BÁN ĐÀI BẮC RADAR


BĂC KINH - Sau khi Washington loan báo ý định bán hệ thống radar tầm xa cho Đài Loan trị giá 1 tỉ 780 triệu MK, Trung quốc kêu gọi Hoa Kỳ tránh Đài Loan và gắn bó với chính sách "Một Trung Hoa".
Hoa Kỳ chuyển sự công nhận từ Đài Loan qua Trung Quốc năm 1979, nhưng đạo luật về quan hệ với Đài Loan buộc cung cấp chiến cụ đủ mạnh giúp Đài Loan duy trì khả năng tự vệ.
Tân Hoa Xã cho biết Ngoại Trưởng Li Zhaozing tuyên bố như trên khi gặp Ngoại Trưởng Colin Powell ở bắc Kinh, dường như trước thông báo vụ bán radar.
Theo tường thuật của Tân Hoa Xã, Ngoại Trưởng Li nói Đài Loan là vấn đề nhậy cảm nhất và là vấn đề quan trọng nhất trong cac quan hệ song phương, Hoa Kỳ nên giữ gìn chính sach Một Trung Hoa và phản đối Đài Loan độc lập".
Theo lời ông Li, cuộc bầu cử vừa qua ở Đài Loan là việc địa phương, không thay đổi thực tế Đài Loan là 1 phần của Trung Hoa.
Trong tháng này, PTT Dick Cheney thăm Trung Quốc và Phó Thủ Tướng Wu Yi công du Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.