Hôm nay,  

Pakistan Lo Hậu Sự A Phú Hãn; Anh Lo Hậu Phương

31/10/200100:00:00(Xem: 3957)
LONDON - Thủ Tướng Tony Blair hô hào công chúng nhớ những lý do của trận tấn công Taleban ở Afghanistan, trong lúc dân Anh bắt đầu gia tăng sự hoài nghi về chiến dịch trừng phạt Taleban.

Phát biểu nhân dịp truy điệu các nạn nhân trận tấn công khủng bố ngày 11-9, tại nghị viện của xứ Wales ở thành phố Cardiff, ông Blair nói "Đừng quên những cảm giác của chúng ta khi nhìn cảnh phi cơ Boeing lao vào các cao ốc của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới New York, và cũng đừng do dự trong cuộc chiến với thủ lãnh khủng bố Bin Laden".

Ông nói "Đừng bao giờ quên cảnh lính cứu hoả và các đội viên cứu nạn đã liều mình cứu người ở New York". Ông cũng cho biết lúc này là thời gian thử thách, nhưng nước Anh không giảm quyết tâm diệt khủng bố.

Nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh rằng tội ác của tổ chức Al-Qaeda và Bin Laden bao gồm mưu đồ tiêu diệt Israel, và thiết lập các quốc gia thủ cựu cực đoan ở khắp thế giới Hồi Giáo. Kết quả khảo sát dư luận tại nước Anh nhận thấy tỉ lệ ủng hộ chiến dịch Afghanistan của liên quân Anh Mỹ nay còn 62%, so với 74% hồi đầu tháng này.

Anh quốc đã gửi tới lực lượng tấn công Afghanistan 200 chiến sĩ Biệt Hải Hoàng Gia, và đặt 400 chiến sĩ khác trong tình trạng ứng chiến. Các nguồn tin quôc phòng nói cần thu thập thêm tin tình báo trước khi tham chiến trên bộ, và chiến dịch Afghanistan sẽ không đạt kết quả sớm.

Trong khi đó, theo tin từ Hồng Kông, Bộ Trưởng Tài Chánh của Pakistan, ông Shaukat Aziz, hôm thứ ba cho biết Pakistan đang tìm kiếm sự giúp đỡ tài chánh của bè bạn và các nhà cấp viện, đồng thời hô hào giúp lân bang Afghanistan phục hồi khi chiến sự kết thúc. Ông Aziz nói "Vì hậu quả của biến cố 11-9, Pakistan hiện nay cần được tài trợ với các điều kiện ưu đãi, xoá nợ, và giảm thuế nhập cảng". Ông cho biết sau biến cố 11-9, Pakistan mất nhiều đơn đặt hàng xuất cảng từ nước ngoài. Ông thông báo rằng Âu Châu đã hưởng ứng, bằng cách nâng định mức và hạ thuế suất nhập cảng đối với hàng hoá của Pakistan.

Phát biểu tại Diễn Đàn Kinh Tế đang họp tại Hongkong, Bộ Trưởng Tài Chánh Pakistan nói : khi chiến sự kết thúc, Afghanistan cần tái thiết bằng các nỗ lực phát triển nông nghiệp thông qua các dự án thủy nông, Pakistan có thể giúp đỡ về giáo dục và y tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.