Hôm nay,  

Trạm Mir Tuần Này Rớt Xuống Thái Bình Dương

21/03/200100:00:00(Xem: 3741)
MOSCOW (KL) – Tin của AP – Ngày thứ ba cơ quan không gian Nga đã ấn định ngày giờ để cho vứt bỏ trạm không gian Mir, theo như được biết, có động cơ sẽ phát ra chuỗi lực đẩy từng đoạn để mang trạm này cho rớt xuống Thái Bình Dương.

Phi thuyền Progress đã cặp vào mạn của trạm không gian này, phi thuyền này sẽ cho nổ máy hai lần để đẩy trạm không gian đi liên tiếp vào hai qũy đạo thấp dần xuống. Vài giờ sau đó, phi thuyền này nổ cho máy lần nữa để làm lực đẩy cuối cùng cho trạm không gian này được nhào xuống Nam Thái Bình Dương, vùng giữa Úc Đại Lợi và Chí Lợi vào lúc 9:30 am, theo giờ Moscow của ngày thứ sáu, theo như lời của Konstantin Kreidenko, phát ngôn viên của cơ quan không gian Nga.

Các giới chức điều khiển công tác này cho biết, họ đã phải dùng 50 ngàn mày tính điện tử để mô phỏng triến trình cho khều trạm không gian này rớt xuống và các mảnh bể của trạm phải rớt an toàn ngay đúng vào vùng biển đã được ấn định.

Lo ngại các bình điện trên trạm Mir không còn tốt, sẽ làm máy điện toán tính qũy đạo bị sai lệch. Các chuyên gia điều động công tác khều đã phải tìm cách dự bị bằng cách dùng máy điện toán được gắn trên phi thuyền Progress và các liên lạc vô tuyến riêng biệt.

Tuy đã cố gắng, các giới chức chuyên về kỹ thuật không gian còn thận trọng cho biết, công tác cho khều trạm không gian nặng 143 tấn này sẽ còn các thử thách có thể xẩy ra. Nikolai Anfimov là giám đốc của Viện Trung ương Nghiên cứu Công trình Kiến tạo Máy móc, một thể chế nằm trong chương trình không gian của Nga, ông đã cho biết ngày thứ hai, có rủi ro ngoài ý muốn như động cơ không cung cấp đủ lực đẩy. Có nghĩa là các mảnh bể của trạm không gian khi đụng khí quyển có thể bắn văng xa hơn vùng cho vứt bỏ trạm này.

“Trường hợp xung lực để đẩy không đủ, trạm không gian này sẽ bay xa hơn và mỏm phía nam của Nam Mỹ có thể lãnh đủ,” theo như ông đã nói cho các ký giả của báo chí được biết.

Đồng thời, ông Anfimov đã cho biết để làm giảm bớt đi sự lo sợ của dân Nhật Bản, trong khi trạm được nhào xuống biển, trạm này sẽ bay ngang không phận của Nhật Bản trên đường rớt xuống. “Trạm bay trên không phận Nhật bản vẫn còn cao, sẽ không tạo ra mối đe dọa nào trên đất Nhật,” theo như lời của ông Anfimov nói ra.

Cơ quan không gian NASA đã húc đẩy Nga từ lâu để bỏ trạm Mir đi và cho tập trung tiềm lực đã yếu kém của Nga vào trạm không gian có sự đóng góp quốc tế. Hồi cuối năm ngoái, sau một loạt công bố và quảng cáo để tìm kiếm đầu tư trện thế giới vào trạm Mir qua một công ty của Anh quốc, các giới chức không gian Nga cuối cùng đã cho biết, trạm không gian kỳ cựu 15 năm đã không còn lợi ích gì nữa, chi phí để sửa sang lại trạm không gian Mir này quá tốn kém và nằm ngoài khả năng kinh tế của Nga.

Nhưng nhiều phi hành gia, các nhà chính trị bảo thủ và giới truyền thông của Nga đã đả kích chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin về quyết định cho vứt bỏ vật thể cuối cùng tượng trưng cho sự đại thắng của Sô-Viết về không gian. Nhưng cái vật tượng trưng này ít người Nga được biết tên, đã không làm giảm đi được cảnh nghèo khổ của nhân dân Nga đang lâm hiện nay vì cuộc chạy đua vũ khí không gian trong cuộc chiến tranh tinh cầu với Hoa kỳ trong thời đại của Tổng thống Hoa kỳ Ronald Reagan

“Đây là một lỗ lầm to lớn của phe Putin, phe này đã hành động theo ngón tay cái được dơ lên của ông bạn không gian Hoa kỳ để chống lại ý kiến của quần chúng Nga. Hành động nhục nhã áp dụng cho trạm không gian Mir sẽ cho hạ uy tín của Putin,”theo như tờ báo Sovetskaya Rossiya của đảûng cộng sản phát hành hàng ngày đã cho đăng lời bình phẩm này ngay trang đầu.

Tờ báo này còn cho biết, cho khều trạm Mir xuống chẳng khác gì như Taliban cho phá hủy hai bức tượng Phật của thề kỷ thứ ba và thứ năm tại Afghanistan.

Marc Garneau là phi hành gia của Canada. Phi hành gia này đã cho ý kiến, trạm không gian Mir không được kính nể lắm. Trạm này ngay từ đầu đã được thiết kế để hoạt động trong không gian vào khoảng 5 năm, nay trạm này đã được 15 tuổi, bay vòng quanh trái đất tất cả được 80 ngàn lần và chạy 3,5 tỷ cây số trên quoi đạo ngoài không gian.

Trạm Mir đã nổi tiếng tựa như chiếc xe hơi Lada mềm yếu và cũ kỹ do Nga chế tạo bằng cách chắp nối linh kiện của nơi này một ít với linh kiện của các nơi khác một chút để đem ra bán trên thị trường. Cũng như các cựu phi hàng gia không gian của nhiều quốc gia, ông Garneau đã nói ra : “Tôi cũng lấy làm lạ về trạm không gian này. Có trên 100 người của 11 quốc gia đã lên thăm trạm không gian này. Tin hay không tin về chuyện này, các bạn thấy có nhiều người của Hoa kỳ lên trạm Mir hơn người của Nga. Điều rất dễ hiểu là các chuyến của phi thuyền con thoi Hoa kỳ đều đã lên cập vào mạn trạm Mir của Nga.”

Có điều chính là người Hoa kỳ chỉ đậu bến tại trạm này có vài ngày, còn người Nga trong trạm Mir cứ nằm dài trong đó không thay đổi; như ông Sergei Kirkaliev đã nằm trên trạm Mir quá hai năm trời sau khi nhận sứ mạng không gian của Liên bang Sô-viết và sau đó Nga đã phải cho đem xuống.

Trong khi đó, tin từ Nadi cho biết, một nhóm khoa học gia và phi hành gia của Nga đã tới đảo quốc Fiji để chờ giờ phút chứng kiến trạm không gian Mir rơi xuống Thái Bình Dương, dự báo là vào ngày Thứ 5 tuần này. Cựu phi hành gia Sergei Avdeyev cho biết ông ước lượng trạm không gian Mir nặng 130 tấn chỉ còn lại 20 tấn khi về tới bề mặt địa cầu, sau khi ném bỏ những bộ phận kich thước bằng chiếc xe hơi trong khi vừa bay vưà cháy về hướng đông nam Thái Bình Dương.

Trong nhóm người Nga tới đảo quốc Fiji, có phi hành gia Vladimir Titov, từng làm việc trên trạm Mir 387 ngày, và kỹ sư Leonid Gorshkov, một trong các nhà thiết kế trạm Mir.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.