Hôm nay,  

Bà Trùm Khủng Bố Gốc Iran Bị Canada Bắt

31/01/200000:00:00(Xem: 5031)
OTTAWA (KL) - Thông tín viên Gary Dimmock của Ottawa Citizen đã tường trình, 1 thành viên của Mujahedeen Khalq, một tổ chức khủng bố thế giới tính chuyện lật đổ chính quyền tại Iran, đã bị bắt giữ khi đi đường ngang qua tòa đại sứ Hoa kỳ tại Ottawa trong ngày lễ Giáng Sinh.
Sở di trú Canada và cơ quan phản gián CSIS đã mở cuộc điều tra hỗn hợp và chặn bắt Mahnaz Samadi, quốc tịch Iran, một phụ nữ trạc 40 tuổi.
Samadi đang bị giam giữ tại Trung tâm Tạm giam của địa phương Ottawa-Carleton. Chính quyền Liên bang đang làm gấp thủ tục để trục xuất người phụ nữ Iran này.
Samadi đã bị bắt và giam theo đúng luật về di trú của Canada, mặc dầu phụ nữ này không can hình tội tại Canada.
David Olson, giám đốc về thừa hành luật của sở di trú Canada cho biết: “Bất cứ giờ nào chúng tôi xét tới tên khủng bố, chúng tôi cho làm thủ tục liền để cho ra khỏi nước ngay.”
Theo báo cáo của cơ quan tình báo, Samadi hình như có liên hệ với trại huấn luyện du kích quan trọng suốt dọc biên giới giữa Iraq và Iran. Trong cuộc thẩm vấn, giới chức Canada đã khẳng định người phụ nữ này đã nhập cảnh bất hợp pháp từ Hoa kỳ qua.
Một thành viên ly khai của tổ chức Mujahedeen Khalq đã báo cáo với chức quyền Samadi như là người chỉ huy một đơn vị huấn luyện du kích cuồng tín của tổ chức này. Samadi đã sống tại Virginia, Hoa kỳ nhiều năm.
Các thành viên mặt nổi của tổ chức Mujahedeen Khalq đã hoạt động tại Bắc Mỹ như tuyển quân xung kích hay gây qũy để trang bị vũ khí cho Quân đội Giải phóng Quốc gia.
Trong năm 1970, nhóm cuồng tín cực đoan đã công bố là họ có dính trong vài vụ tấn công khủng bố Hoa kỳ và các toà nhà của Hoa kỳ khắp nơi trên thế giới.
Nhóm hành động cực đoan này đã từng dính vào nhiều vụ tấn công liên tiếp vào các sứ quán của Iran khắp nơi trên thế giới trong đó có sứ quán của Iran tại Ottawa năm 1992. Theo báo cáo của cơ quan tình báo, có khoảng 2000 người ủng hộ hay nói khác đi là cảm tình viên của tổ chức Mujahedeen đã sống tại vùng Ottawa-Hull trong năm đó.

Các vụ tấn công sứ quán là do nguyên nhân Iran đã không kích vào trại huấn luyện của tổ chưc Mujahedeen nằm sát biên giới bên kia của Iraq.
Tổ chức Mujahedeen đã bắt đầu có hoạt động ngầm vào năm 1970, nhắm lật đổ chế độ Shah và thành lập nền dân chủ cho Iran. Nhưng hàng ngũ này đã dần tỉnh ngộ đối với những người ủng hộ Ayatollah Khomeini và sự cai trị Iran của nhà hộ pháp này.
Mujahedeen, nhóm lớn chống chính quyền Iran, đã di chuyển sang Pháp. Năm 1986, những lãnh tụ của nhóm này đã bị Pháp trục xuất sau cuộc nghị thảo để Tehran giúp thả con tin của Pháp bị bắt tại Lebanon.
Dù tổng hành dinh tại Iraq, nhưng nhóm khủng bố được trang bị đầy vũ khí luôn luôn bác tin họ bị kiểm soát và chịu ảnh hưởng Saddam Hussein.
Khởi đầu nhóm này công bố họ phải đi chính sách khủng bố để làm thay đổi Iran. Năm 1979, chính nhóm này đã chiếm tòa đại sứ Hoa kỳ tại Tehran. Nhóm này còn tính nắm lực lượng Cách mạng Iran. Sau khi bị thất bại, lãnh tụ của nhóm này là Msoud Rajavi đã đào thoát sang Paris và sống đời lưu vong từ 1986.
Năm 1980, tổ chức Mujahedeen ngưng các cuộc ám sát, tập trung tuyển lính tình nguyện cho phe quân đội.
Những tháng sau khi hộ pháp Ayatollah Khomeni chết, lãnh tụ của Mujahedeen đã bắt đầu làm thân với Hoa kỳ dưới danh xưng Cộng hòa Hồi giáo của nước Iran. Xa hơn nữa, tổ chức Mujahedeen Khalq hay Chiến sĩ Thánh chiến của Nhân dân còn lâu mới nắm quyền kiểm soát Iran và quan hệ của tổ chức này với Hoa kỳ là bất cứ thứ gì như tình thân hữu.
Theo báo cáo tường trình hàng năm của bộ Ngoại vụ Hoa kỳ về những tổ chức có khuynh hướng theo chính sách khủng bố, tổ chức Mujahedeen Khalq đã bị liệt kê trong báo cáo này kể tứ năm 1994. Theo điều luật chống chính sách khủng bố ban hành năm 1997, tổ chức Mujahedeen Khalq đã bị cấm gây qũy hay tuyển tình nguyện tại lãnh thổ Hoa kỳ.
Tổ chức này đã bị chỉ trích là quay về các cuộc khủng bố. Năm 1993, tổ chức này đã nhận cho thi hành tấn công vào những công nhân làm ống dẫn dầu tại vùng Tây Nam của Iran và mở cuộc đột kích vào lăng của Ayatollah Khomeni nằm ngoài thành phố Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.