Hôm nay,  

Al-qaeda Nhận Trách Nhiệm Nổ Bom Tây Ban Nha

12/03/200400:00:00(Xem: 4558)
Cảnh Sát Madrid Tịch Thu 1 Xe Van Đang Chở 7 Ngòi Bom, 1 Băng Giảng Đạo Tiếng Ả Rập
MADRID, Tây Ban Nha (Reuters) -- Có thêm nhiều dấu hiệu cho thấy trận khủng bố hôm thứ năm với 10 quả bom nổ trên 3 chuyến xe lửa Tây Ban Nha trong thời gian 15 phút là do bàn tay của Hồi Giáo cực đoan.
Các nhà điều tra Tây Ban Nha nói hôm thứ năm họ đã tìm thấy một xe van trên đó có 7 ngòi bom và một băng nói tiếng Ả Rập, dấu hiệu đầu tiên cho thấy có thể Hồi Giáo cực đoan đã nhúng tay vào vụ nổ bom ở Madrid làm chết 192 người và gây bị thương 1,500 người hôm thứ năm.
Bộ Trưởng Nội Vụ TBN Angel Acebes nói là cuộn băng có những dòng thơ trong Kinh Koran dùng trong thuyết giảng. Chiếc xe van này nguyên bị trộm tại Madrid hôm 28-2, không có dấu hiệu nào khác, theo lời ông.
Chiếc xe van này được tìm ra ở phố Alcada de Henares, điểm khởi đầu của một trong các chuyến xe lửa bị bom.

Vụ nổ bom này xảy ra 3 ngày trước cuộc tổng tuyển cử của Tây Ban Nha sẽ tổ chức vào chủ nhật. Một vấn đề trong trong tuyển cử là cách đối phó với ETA, tổ chức dân quân Basque đòi ly khai.
Các cuộc vận động tranh cử đã bị dẹp bỏ, và nhà nước tuyên bố 3 ngày để tang.
Báo Al-Quds al-Arabi bằng tiếng Ả Rập nói là có nhận được thông tin tự nhận trách nhiệm là al-Qaeda đã nổ bom. Email gửi tới ký tên Lữ Đoàn Abu Hafs al-Masri đã gửi tới tòa soạn London của báo trên và nói là "biệt đội tử thần" đã đánh tận "một trong các cột trụ của liên minh thập tự chinh, Tây Ban Nha. Đây là một phần để giải quyết ân oán cũ với Tây Ban Nha, nước thập tự chinh và là đồng minh với Mỹ trong cuiộc chiến chống lại Hồi Giáo."
Tây Ban Nha đã hỗ trợ Mỹ đánh vào Iraq bất kể bị dân chống đối, và nhiều tên khủng bố liên hệ al-Qaeda đã bị bắt ở TBN hay được tin là hoạt động từ đây.
Nhưng một chuyên gia phản gián Hoa Kỳ giấu tên nói, vẫn còn quá sớm để biết ai chỉ huy vụ nổ bom TBN, ghi thêm ràng al-Qaeda thường vẫn không nhận trách nhiệm các vụ tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.