Hôm nay,  

Gặp Nhiều Thành Phố Cổ Dưới Biển 2,500 Năm

05/06/200000:00:00(Xem: 5666)
ALEXANDRIA, Egypt (VietCatholic News) - Thứ Bảy hôm qua (3-6) các nhà khảo cổ thềm biển Địa Trung Hải đã loan tin rằng họ đã tìm lại được những đổ nát của những thành phố thời Pharaon có từ 2,500 năm trước đây, chỉ có được biết và ghi nhắc trong các thiên bi hùng ca của Hy Lạp, tưởng rằng mất tích, nhưng nay trở thành thực tế.
Những khám phá mới thật là sững sờ và thích thú, vì những thành cổ như Herakleion, Canopus và Menouthis một thời kiêu hùng, nay chìm trong lòng biển, nhưng vẫn còn được duy trì đáng kể gồm có nhà cửa, đền đài, tượng đá, lối đi, thành quách, v.v... mà trước đây người ta chỉ biết tới về đời sống sung túc và xa xỉ của những thành phố này do những bút tích của các nhà du lịch thám hiểm xưa kia để lại — Một thời đã tưởng là huyền thoại nhưng nay là thực thể.
Tổng thư ký Hội Đồng Tối Cao về Di Tích Cổ của Ai Cập là Gaballa Ali Gaballa đã thốt lên: “Đây là một khám phá vô cùng khích động trong lịch sử cổ học dưới lòng biển. Nó cho thấy rằng nền cổ học và di tích của Ai Cập không chỉ hạn hẹp trên đất liền mà thôi”.
Nhà khào cổ người Pháp là Franck Goddio với nhóm chuyên viên quốc tế đã từ 2 năm qua lặn lội dưới lòng biển gần cùng Alexamdria với những máy móc và kĩ thuật tôí tân. ngay gồm cả dụng cụ tra tìm bằng sóng ma-nhê-tic để vẽ bản đồ đáy biển khu vực này sâu dưới biển khoảng 6 tới 10 mét (20-33 feet)
Đã tìm lại được di tích toàn thành phố Herakleion, thời xưa là hải cảng thuế khoán và thương mại trù phú và nổi danh cho tới khi Vua Alexander đại đế lập thành Alexandria vào năm 331 trước công nguyên.

Nhà khảo cổ Goddio nói “Chúng ta giờ đây có một thành phố nguyên vẹn đã được làm đông lạnh lại trong thời gian”.
Theo ông Gaballa cho biết thì những thành phố dưới đại dương này có lẽ được dựng lên vào những ngày tàn của các thời Pharaoô trong những thế kỷ 7 hay 6 trước Công nguyên. Ông cũng cho biết rằng hầu như sau này các thành này cũng sẽ được giữ nguyên vẹn dưới đại dương và sẽ được biến thành các viện bảo tàng dưới nước.
Nhiều sách vở và tài liệu nói đến những thành cổ này. Nhà du lịch Hy Lạp tên là Herodotus thăm Ai cập vào năm 450 B.C., viết về thành Herakleion và đền dâng cúng cho thần Hercules. Những địa danh này được đặt tên theo những danh nhân của bi hùng ca Hy Lạp. Huyền thoại Hy Lạp nói về truyện Menelaos, vua của người Sparta, là vị vua đã dừng chân lại tại Herakleion trong khi chuyến trở về từ thành Troy cùng với Helena. Người tướng của vua là Canopus bị rắn cắn chết và sau đó biến thành một vị thần. Tên của Canopus và vợ là Menouthis được trường sinh vì hai thành phố mang tên của cặp vợ chồng này.
Tác giả Strabo tả về địa danh của những thành phố này và cho biết lối sống xa hoa giầu có của họ, còn Seneca thì lên án đời sống sa đọa về luân lý của những thành nêu trên.
Các chuyên viên cho biết hầu như những thành này bị tàn phá vào khoảng thế kỷ thứ 7 hay 8 sau công nguyên. Các nhà thám hiểm lặn sâu trong đại dương cũng tìm thấy các đồng tiền và đồ trang sức thời Hồi giáo và thời Byzantine, nhưng không có dấu tích nào vào những thời sau đó cả. (THIÊN-ÂN)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.