Hôm nay,  

Canada Xiết Di Dân Lậu, Đổi Thủ Tục Bảo Lãnh

09/04/200000:00:00(Xem: 4576)
OTTAWA (KL) - Những tên đưa người nhập cảnh lậu vào Canada sẽ bị phạt một triệu đô-la và tù chung thân theo như luật mới về di trú được đưa ra ngày 6 tháng tư 2000.
Nhưng bà bộ trưởng di trú Canada Eleanor Caplan cho biết, ngân quỹ 597 triệu đô la được bơm vào trong vụ hệ thống di trú và tỵ nạn bị nhiều tai tiếng cho bốn năm, ngân quỹ này sẽ không thể hoàn tất được các trường hợp của các đơn xin tỵ nạn trong vòng chín tháng, theo như hiện nay, việc này phải đòi hỏi trên dưới 5 năm để hoàn tất các thủ tục.
Giới chức về di trú cùng đã công nhận ngày 6/4, hiện nay còn đọng lại 25 ngàn trường hợp để hội đồng di trú và tỵ nạn phán xét.
Theo như các báo đã loan tin hồi tháng mười một, có trên 20 lệnh phát vãng đang chờ đối với những người có lý lịch can vào hình tội và nhiều người còn nằm trong chiếu khán du lịch. Nhà chức trách Canada đã không hiểu số người này hiện ở đâu và không có viên chức nào sờ tới hồ sơ của những người này.
Nhưng nhà chức trách Canada cho rằng những cá nhân này đã rời Canada và chẳng cần cho chính phủ Canada biết họ đi đâu, bởi vì không có đòi hỏi.
Bà Caplan cho biết bà chỉ quan tâm cho trục xuất những người nào có bản án tử hình hay bị hành hạ thể xác tại riêng ở xứ họ và xét thấy họ có thể gây nguy hại cho người dân Canada nếu còn giữ họ lại.

Luật củng cố ba đường dài trong việc kháng cáo vào một lối cho những ứng viên xin tỵ nạn bị hội đồng di trú và tỵ nạn (IRB) bác bỏ, nhưng lại tốn thêm thủ tục giấy tờ cho đương sự. Nhà chức trách cho biết toàn bộ theo lối này hệ thống vẫn còn cần phải làm việc nhanh hơn.
Nghị sĩ của Liên minh Canada Leon Benoit đã chê luật chưa đủ cứng rắn.
Nghị sĩ cho biết những ứng viên nạp đơn xin tỵ nạn đã bị bác bỏ, họ không có quyền nào để khiếu nại với tư pháp về trường hợp của họ. Phải đá họ ra sau khi hội đồng di trú và tỵ nạn đã phán quyết.
Dưới đây là những điểm đáng chú ý trong luật mới:
* Đầu tiên lựa và lọc các ứng viên xin tỵ nạn trước không đợi cả năm thấy ứng viên đủ tiêu chuẩn cho tỵ nạn mới xét tới về việc phạm tội.
* Cấm các phạm nhân tội hình được quyền nạp đơn xin tỵ nạn.
* Gia thời hạn cho những ứng viên xin tỵ nạn đã bị bác lần đầu trong thời hạn từ 90 ngày cho tới một năm.
* Mở rộng thêm loại gia đình bằng cách tăng tuổi những đứa con từ 19 lên 21.
* Cho phép thân quyến được nạp đơn nhập cảnh vào Canada ngay tại nước họ.
* Cho thi hành thủ tục các đơn tỵ nạn nguyên gia đình thay vì xét đơn từng cá nhân của gia đình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.