Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Biến Đổi: Có Ngành Tăng, Ngành Sụp

16/09/200100:00:00(Xem: 4009)
PARIS (AFP) - Kinh tế Mỹ sẽ không còn như trước khi xảy ra cú tấn công khủng bố hôm Thứ Ba. Nhiều kỹ nghệ sẽ hưởng lợi, và vài kỹ nghệ sẽ thiệt hại.

Cú tấn công khủng bố Hoa Kỳ đã đánh trúng thị trường tài chánh và các cổ phiếu công ty tệ hại, nhưng ảnh hưởng trên các kinh doanh thì không giống nhau - gây họa cho du lịch, hàng hóa đắt tiền và các hãng bảo hiểm, nhưng làm lợi cho các kỹ nghệ truyền thông, an ninh và vũ khí.

Màn tấn công, nguyên phá hủy các dây nối tài chánh chính yếu ở New York và có thể gây lo sợ trên khách hàng điều hiện đang bị áp lực từ kinh tế trì đốn, dự kiến sẽ đè nặng lên các công ty có tiếp cận lớn với Hoa Kỳ, theo 1 kinh tế gia ở KBC Securities nói.

Các hãng du lịch và vận chuyển đã bị đánh tệ hại nhất bởi màn khủng bố đó. Một giáo sư kinh tế ở Sorbonne tại Paris, Christian de Boisseau, nói, “Hiển nhiên là dân Mỹ ít du lịch hơn. Ngay cả an ninh có tăng, thì cũng cần thời gian lâu họ mới quên hình ảnh mới thấy ở TV.”

Bản nghiên cứu KBC Securities về hậu quả, do Helene Coumes và Jerome Ramel thực hiện, thấy là “nguy cơ hủy bỏ hay trì hoãn các đơn đặt mua phi cơ từ các hãng hàng không thì mạnh mẽ.”

Đối với kỹ nghệ hàng đắt tiền, cú tấn công là “một trong các kịch bản xấu nhất,” theo cảnh cáo của Eric Girondeau trong bản nghgiên cứu KBC. Khu vực này sẽ thê thảm vì du lịch giảm và vì lệ thuộc vào thị trường Mỹ.” Các công ty đầu tiên bị ảnh hưởng xấu sẽ là các hãng bảo hiểm. Nhưng về lâu dài, các hãng sẽ “tự điều chỉnh giá cả và dân chúng sẽ mua bảo hiểm còn nhiều hơn nữa” giữa cảm xúc bất an hậu khủng bố.

Kỹ nghệ ngân hàng bị thiệt hại vì mất mát các bạn đồng nghiệp và cơ sở trong hai tháp WTC ở New York. Nhưng sẽ có vài hãng tài chánh hưởng lợi khổng lồ nhờ giá cổ phiếu sụt thê thảm vừa sau cú tấn công, bằng cách bán ra các cổ phiếu vay mượn (borrowed shares), mua chúng lại ngay sau khi cổ phiếu sụt và bỏ túi khoản thặng dư giữa các giá này.

Cuộc Chiến Vùng Vịnh đầu 1990s đã giúp tăng thương vụ quảng cáo cho các hãng truyền thông. Các hãng chế vũ khí và giữ an ninh cũng sẽ hưởng lợi hậu khủng bố.

Touati nói, “Chính Cuộc Chiến VN đã kích thích kinh tế Mỹ.”

Và nếu các cuộc tấn công nhau gây căng thẳng lâu dài, thì các hãng dầu sẽ hưởng lợi nhờ lượng dầu sẽ thiếu hụt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.