Hôm nay,  

Argentina Sẽ Phá Giá Tiền, Tăng Giá Xăng Để Tự Cứu

05/01/200200:00:00(Xem: 4196)
BUENOS AIRES - Tân TT Eduardo Duhalde tìm kiếm sự ủng hộ của cơ quan Lập Pháp, các nghiệp đoàn và giới doanh thương trong khi đặt kế hoạch phá giá tiền Pesos, mà tỉ giá ngang hàng đôla Mỹ bị cưỡng đặt không thực tế từ 1 thập niên.

Quyết định phá giá đòi hỏi được Quốc Hội chấp thuận. Chính sách tiền tệ cũ đã gây suy thoái 4 năm qua, và khiến Argentina mắc nợ ngoại quốc tới 141 tỉ MK.

Hậu quả của phá giá đồng Pesos sẽ là giảm lương và tiền tiết kiệm của nhiều triệu người, gây khánh tận nhiều công ty, làm tăng giá xăng và nhu yếu phẩm. Sự kiện hiển nhiên là trước lúc phá giá, những âu dược hiếm như Insulin đã trở nên khan hiếm ở các tiệm thuốc tây, và các nhà buôn đã tăng giá nhiều mặt hàng.

Tân chính phủ Argentina hi vong rằng phá giá sẽ chỉ là sự hi sinh ngắn hạn của 36 triệu dân, để phục hồi nền kinh tế lớn hạng 3 Nam Mỹ, nhờ công lao động rẻ sẽ góp phần tăng xuất cảng. Thống Đốc Ngân Hàng vương quốc Anh nói: phá giá la økhông tránh được.

TT Duhalde hôm thứ sáu gặp gỡ các nhà lãnh đạo Lập Pháp, các lãnh tụ nghiệp đoàn và giới doanh thuơng, để vận động ủng hộ kế hoạch phá giá, dự trù 1 MK đổi 1.40 Pesos.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.