Hôm nay,  

1/3 Dân Số Thế Giới Thiếu Tự Do Báo Chí

03/01/200200:00:00(Xem: 3727)
PARIS (Reuters) - Có tới 31 phóng viên bị giết trong khi hành nghề năm 2001, và có một mức tăng vọt những sự kềm kẹp nghề truyền thông trên toàn cầu, theo một tổ chức quan sát về truyền thông hôm thứ tư.

Con số phóng viên bị bỏ tù hay bị tấn công vì nghề nghiệp đã tăng vọt năm ngoái, theo lời Phóng Viên Không Biên Giới, bản doanh ở Paris, nói trong bản tường trình hàng năm về tự do báo chí.

Con số bị giết gần như tương đương trong năm 2000 khi số chết là 32 nhà báo, theo bản tin. Nhưng các vụ bắt giam đã tăng gần 50% tới 489 nhà báo, trong khi các đe dọa và tấn công thân thể đối với các phóng viên đã tăng 40% để tới 716 vụ.

Bản tường trình viết, "Đang có thêm nhiều nhà báo toàn cầu vào tù. Hiện đang có 110 phóng viên bị cầm tù. Trong khi số này giảm đều đặn từ 1995, thì nó đột ngột tăng trong năm 2001.

Hoàn cảnh tệ hại nhất xảy ra ở nhiều nước, trong đó có Bangladesh, Eritrea, Haiti, Nepal và Zimbabwe. Chỉ vài nước có tiến bộ trong việc nới tự do hơn cho báo chí. "Mỗi ngày, đều có một cơ sở thông tin mới trên thế giới bị kềm kẹp kiểm duyệt, và gần 1/3 dân số thế giới sống tại các nước chẳng hề có tự do báo chí tí nào," theo bản văn.

Á Châu là nơi nguy hiểm nhất cho phóng viên, với 14 bị giết năm ngoái. Trong đó có 8 ký giả bị giết trong khi làm tin về cuộc chiến của Mỹ tại A Phú Hãn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.