Hôm nay,  

Ngành Sản Xuất Mỹ Có Dấu Hiệu Suy Thoái

24/02/200100:00:00(Xem: 4172)
WASHINGTON (Wall Street Journal) - Kinh tế năm nay gian nan hơn năm ngoái, và có những con số suy giảm như thời còn suy thoaí các năm 1990 và 1991. Bản thăm dò mỗi tam cá nguyệt của Manpower Inc. đã cho thấy như vậy.

Có khoảng 28% trong tổng số 16,000 công ty được thăm dò 6 tuần trước đây nói rằng họ dự định thuê thêm nhân viên, như vậy là đã giảm từ con số 32% một năm trước đó, theo Manpower. Có 8% các hãng nói là họ dự định cắt giảm người, tức là tăng từ 6% trong năm 2000. Tính chung, cacùc số này cho thấy vẫn còn mức tìm thuê người mạnh mẽ, nhưng lại là số thống kê trong các tam cá nguyệt thứ nhì yếu kém nhất kể từ năm 1996.

“Câu hỏi là: Tình hình này sẽ còn suy giảm tới đâu"” theo lời Jeffrey Joerres, chủ tịch và là tổng quản trị cuả Manpower, một công ty tại Milwaukee chuyên về nhân dụng đã thực hiện các cuộc thăm dò trong 25 năm nay. “Chúng ta đang thấy các mức độ trong một số nơi Hoa Kỳ và trong vài kỹ nghệ tương đương với sự suy giảm xảy ra trong năm 1990 và 1991,” khi Hoa Kỳ chịu nỗi đau suy thoái lớn mới nhất.

Theo khu vực, Miền Tây có mức suy giảm mạnh nhất so với các tam cá nguyệt trước, nhưng vẫn còn mạnh mẽ như Miền Nam đang dẫn đầu. Vùng Đông Bắc có các con số dự định thuê thêm kém nhất.

Các lĩnh vực có mức suy giảm lớn nhất trong kế hoạch thuê người là ngành sản xuất hàng hóa và các ngành bán sỉ và lẻ. Kỹ nghệ xây cất vẫn tương đối mạnh, trong khi giaó dục và hành chánh công quyền không có dấu hiệu ảnh hưởng vì kinh tế trì trệ.

David Orr, kinh tế gia tại First Union Corp., nói bản thăm dò hiển nhiên phản ảnh mức suy giảm nhu cầu nhân viên. Nhưng ông không tin là căn bệnh trong khu vực sản xuất sẽ lây sang khu vực dịch vụ hiện đang chiếm đa số trong kinh tế Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.