Hôm nay,  

Palestine Tố Do Thái Chưa Hoàn Toàn Ngưng Bắn

16/06/200100:00:00(Xem: 4450)
TÂY NGẠN - Chủ Tịch Arafat đã gặp sứ giả Andre Vdovin của Nga để thảo luận kế hoạch ngưng bắn do Hoa Kỳ đề nghị.

Bộ Trưởng Kế Hoạch của Palestine, ông Nabil Shaath, tới Ramallah dự họp, cho biết Palestine đang thi hành toàn diện lệnh ngưng bắn, trong khi Israel còn chần chừ.

Ông mong muốn Israel ngăn chận những vụ tấn công của dân định cư, ngưng nổ súng, và bắt đầu rút quân. Dư luận trong công chúng Palestine còn bất bình vì chưa thấy Israel phô bày sự chấm dứt biểu hiện cuộc phong toả Tây Ngạn và Gaza. Bộ Trưởng Shaath nói "Chưa ai chứng kiến hành động biểu hiện từ phiá Israel".

Tính từ khi bắt đầu cuộc ngưng bắn chính thức, trưa Thứ Tư, đã có 2 người Palestine, 1 binh sĩ Israel tử thương. Tại thị xã Hebron, dân biểu tình Palestine đốt chân dung giám đốc CIA George Tenet, cờ Mỹ và cờ Israel. Giới ủng hộ các tổ chức Hamas và Jihad đông khoảng 2000 ngườibiểu tình tại Ramallah hô khẩu hiệu không muốn Hoa Kỳ can thiệp. 14 người bị thương trong cuộc biểu tình này, gồm 5 người trúng đạn cao su.

Trong khi đó, theo tin từ Beirut, Tổng Thư Ký LHQ bày tỏ niềm hân hoan về cuộc ngưng bắn chính thức giữa Israel và Palestine đã được thực hành từ trưa Thứ Tư, và kêu gọi 2 Bên nắm thời cơ để củng cố cuộc hoà giải về mặt chính trị.

Tới thủ đô của Lebanon ngày Thứ 6 ở chặng ghé thứ tư của cuộc du hành Trung Đông, ông Kofi Annan đã đề cập tới vấn đề lãnh thổ Shebaa Farms mà Israel sẽ rút quân. Lebanon và Syria công nhận Shebaa Farms là 1 phần lãnh thổ của Lebanon, nhưng cac bên nên tôn trọng đường Ranh Giới Xanh cho tới khi Israel trả lại qua kết quả đàm phán.

Tổ chức Hizbollah không thừa nhận cuộc triệt thoái là trọn vẹn chừng nào Israel còn kiểm soát vùng Shebaa Farms.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.