Hôm nay,  

Công Dân Mỹ Theo Al-qaeda Có Thể Được Tòa Trả Tự Do

13/08/200400:00:00(Xem: 4642)
NORFOLK, VirginIa - Công dân Mỹ Yaser Esam Hamdibị bắt trên chiến trường Afghanistan có thể sắp được tự do sau 3 năm bị giam giữ, kết thúc 1 trong cac vụ tranh tụng kéo dài nhất phát sinh từ cuộc chiến chống khủng bố.
Các luật sư của chính phủ và của bị cáo thông báo chánh án liên bang hôm thứ ba rằng 2 bên đã bắt đầu thương lượng kể từ khi tòa tối cao phán rằng chiến binh địch không thể bị giam giữ vô thời hạn mà không có quyền pháp lý.
Hồ sơ chung thỉnh cầu cho thời gian để 2 bên tìm kiếm giải pháp có thể chấp nhận được đối với cả 2 bên.
Vụ Hamdi là thử thach đối với lập trường của chính phủ Bush là phải giam giữ các phần tử khủng bố nguy hiểm tới chừng nào cần thiết, không truy tố hay xét xử, nghĩa là không xét tới các quyền dân sự thông thường của 1 công dân Mỹ khi bị truy tố.

Theo 1 viên chức Bộ tư pháp phát biểu với điều kiện ẩn danh, bất cứ tù binh hay chiến binh địch (như Hamdi) có thể được trả tự do khi được xác nhận không còn giá trị hay không còn đe dọa nước Mỹ.
Mặc dù cac công tố viên có thể truy tố các bị cáo về tội hình, việc ấy tùy thuộc vào tang chứng, quyền lợi về an ninh quốc gia, và xét xử công khai.
Bị can Hamdi ra đời năm 1980 ở tiểu bang Louisiana khi người cha đang làm việc tại đó trong ngành dầu khí, sau này lớn lên ở Saudi Arabia.
Bị bắt mùa Thu 2001 ở Afghanistan, Hamdi bị gửi đi Guantanamo trước khi được xac nhận quốc tịch Mỹ. Y hiện bị giam tại cơ sở của hải quân ở Charleston (North Carolina).
Phán quyết ngày 28-6 của Tối Cao Pháp Viện nói rằng chính phủ không có toàn quyền giữ công dân Mỹ và tình nghi khủng bố sinh quán ngoại quốc mà không đưa ra thủ tục pháp lý. Quyết định ấy cho phép Hamdi kiện ra tòa liên bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.