Hôm nay,  

Tranh Luận Lần Thứ Hai, Bush, Gore Đấu Lịch Sự Hơn

13/10/200000:00:00(Xem: 4019)
WINSTON-SALEM, N.C. (KL) - George W. Bush và Al Gore đã nhận để giám khảo chi tiết về đường lối đối nội và đối ngoại trong cuộc tranh trong cuộc tranh luận lần thứ hai ngày thứ tư, Bush tấn công Gore về sự tín nhiệm trong khi Gore hạch hỏi trách nhiệm của Bush đối với vấn đề y tế dành cho nhi đồng, theo như Reuters đã tường trình.

Còn đúng 27 ngày nữa cho việc tranh đua chức vị tổng thống là tới ngày 7/11, ngày cho bỏ phiếu để tuyển người vào chức vụ tổng thống của Hoa kỳ, hai ứng cử viên này xem ra bắt đầu thận trọng, mỗi người đều trưng ra một hình ảnh về sự hiểu biết và khả năng riêng của mình, mặc dầu họ đã diễn đạt những quan điểm ôn hoà khác nhau về vai trò Hoa kỳ ở các nước ngoài.

Đối với nhà Cộng hòa Bush, thống đốc của tiểu bang Texas, mức đau hãy còn xa; bởi vì vấn đề đối ngoại đối với ông ta được nhìn thấy còn dễ bị công kích. Song chính ông đã nắm vững sự bàn cãi xoay chiều từ Nga sô sang Haiti, từ Rwanda sang Somalia, từ Colombia sang Trung Đông.

“Ông Bush đã chiếm được một số thu hút nào đó, có lẽ chỉ đủ điểm để qua khỏi sự trác nghiệm về các vấn đề đối ngoại. Nhà Dân chủ Gore đã chứng tỏ rằng ông có thể tranh luận những vấn đề năng nổ và giữ lịch sự trong 90 phút,” theo như lời của David Birdsell, một nhà khoa học chính trị của trường cao đẳng Baruch College tại New York.

Chụp nhanh ngay số phiếu thăm dò sau cuộc tranh luận này để tổng kết thấy người thắng cuộc là ông Bush. Đài CNN đã cho biết ông Bush được 49% so sánh với ông Gore được 36%, trong khi đó đài CBS lại cho biết ông Bush thắng với tỷ số thăm dò 52% đối với tỷ số thăm dò 48%.

Luận điệu tranh luận trong 90 phút tại đại học Wake forest U. so ra có vẻ lịch sự đối với cuộc gặp gỡ gây hấn của hai người trong tám ngày tranh cãi tại Boston. Cả hai sẽ vào vòng thứ ba cho cuộc tranh luận cuối cùng vào ngày thứ ba tới tại St. Louis.

Chỉ vào lúc chấn dứt, ông Bush đã cởi găng đấu ra để tố giác ông Gore bóp méo nhiều vấn đề nằm trong các cương vị của ông. “Chúng tôi đã lầm lẫn. Tôi được biết chính tôi đã nói hỏng đi một vần hay hai vần,” theo lời của ông Bush đã cho biết là cố tình đọc trẹo từ “syllable”.

Nhưng ông đã cho biết thêm, “Tôi nghĩ chữ tín là quan trọng. Đối với một vị tổng thống, chữ tín quan trọng để cho Quốc hội tin tưởng, chữ tín của tổng thống còn quan trọng đối với ngoại quốc để người ta có thể tin tưởng được. Đúng như thế, tôi cho rằng chữ tín là cái gì mà dân chúng cần phải quan tâm tới - Tôi cho đây là một vấn đề cần phải đưa ra.”

Ông Gore đã trả lời, “Tôi có vài chi tiết sai trong tuần vừa qua trong vài thí dụ tôi đã dẫn ra. Tôi xin được tha lỗi về chuyện này và tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn. Một trong những lý do mà tôi hối tiếc đó là việc có một chi tiết sai lầm đã xen vào vài lần trong điểm mà tôi muốn nói.” Nhưng ông đã nhấn mạnh những điểm cơ bản về những công việc của tiểu bang tại Texas là đúng như thế.

“Các thực trạng đều đúng, tiểu bang Texas đang được xếp vào hạng chót bẹt về bảo hiểm y tế gia đình cho cả hai loại người như các nhi đồng và các phụ nữ,” theo lời của ông Gore. Ông Bush đã cho biết, sự thành thực của ông Gore và việc tin tưởng vào ông này là tùy các cử tri cho quyết định.

“Bằng cách nào đó để khẳng định chúng tôi không lo, chúng tôi sẽ lấy tiền cho nhóm quyền lợi này hay quyền lợi kia, không dành cho nhi đồng trong tiểu bang Texas là câu chuyện hoàn toàn vô lý,” theo lời của ông Bush.

Ông Gore đã ứng đối, “Đó không phải là lời nói tự đáy lòng của ông ta. Tôi không nói là tôi biết lòng của ông ta. Tôi cho rằng ông ta là một người tốt. Tôi không khẳng định về điều đó... Tôi cho rằng đó thuộc về quyền ưu tiên của ông ta.”

Khi tranh luận bắt đầu, nhà điều hợp Jim Lehrer đã cho cả hai một cơ hội để trình bầy các quan điểm của họ về vai trò của Hoa kỳ trên thế giới. Cả hai đã đồng ý là Hoa kỳ buộc phải hành động theo cách khiêm tốn trong khi xử dụng quyền lực.

“Chúng ta là một quốc gia yêu tự do, nếu như chúng ta là một quốc gia kiêu căng, họ (các nước ngoài) sẽ nhìn chúng ta theo như cách đó; nhưng nếu chúng ta là một quốc gia khiêm nhượng họ sẽ kính nể chúng ta,” theo lời của ông Bush. Ông Gore lại cho biết, “Tôi đồng ý về chuyện đó ... cái ý nghĩ khiêm tốn là một điều quan trọng.”

Sự bất đồng ý kiến của đôi bên đã xẩy ra khi ông Bush cho biết ông phản đối việc dùng quân đội Hoa kỳ theo như tiếng ông dùng “để xây dựng cho một quốc gia”. Ông đã đặc biệt phản đối về sự can thiệp của Hoa kỳ để lật đổ chế độ quân phiệt tại Haiti.

“Tôi sẽ không gửi quân lính tới Haiti. Tôi đã cho rằng nó không phải là một sứ mạng chính đáng. Nó là một sứ mạng xây dựng cho một quốc gia. Chuyện này đã không hẳn thành công,” theo như lời của ông Bush.

Ông Gore đối đáp lại, “Trường hợp các bạn có một tình trạng như thế ngay sân sau nhà, có cuộc hỗn loạn nẩy sinh và đoàn tầu chiến lập đội hình khắp nơi trên mặt biển trong khi có đủ loại bạo động xẩy ra ngay tại một trong những quốc gia lân bang, tôi cho rằng chúng ta đã làm một việc phải lẽ.”

Ông Bush chụp ngay ông Gore khi ông này nói phó tổng thống đã dự phần vào chính sách cho gửi cả tỷ Mỹ kim cho Nga sô, nhiều tới nỗi cuối cùng chúng vào trong túi của các giới chức tham nhũng. Ông Bush đã nêu tên cựu thủ tuớng Viktor Chernomyrdin của Nga sô ra để nói.

Ông Bush nói: “Chúng ta vào Nga sô, chúng ta nói, ‘Đây là tiền của quĩ IMF’ và cuối cùng số tiền này lại lọt ngay vào trong túi của ông Viktor Chernomyrdin và những người khác.”

Cuộc thăm dò cho thấy ông Bush hiện nay đang được đà nào đó kể từ cuộc tranh luận tại Boston trong khi ông Gore đã bị chỉ trích có nhiều sự thực đã bị hớ, nhìn thấy ông Gore thở dài và tròn xoe con mắt trong lúc ông Bush trả lời.

Khi ông Bush yêu cầu cho trừng phạt mạnh nhà lãnh tụ Saddam Hussein của Iraq, ông Gore lại đề cập là Saddam còn tại quyền như không cần phải nói ra, nó chính là quyết định do cha của ông Bush mà ra, tổng thống Bush hồi đó không cho lật đổ hắn ta khi chíến tranh vùng vịnh năm 1991 vừa được chấm dứt

Nhưng có nhiều khi hai đối thủ này hình như có sự đồng ý với nhau với nhiều mục tới mức mà ông Bush đã lưu ý cuộc gặp gỡ này giống như một cuộc hội họp để thương yêu. Leher thấy đã nói hết chuỗi khủng hoảng về đối ngoại trong 20 năm qua và đã yêu cầu mỗi người cho biết về sự ủng hộ các hành động của Hoa kỳ trong những biến cố này. Hầu hết các trường hợp cả hai đã nói ra, ông Gore ủng hộ nhiều sáng kiến của các vị tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, còn ông Bush cũng ủng hộ nhiều sáng kiến đã xẩy ra trong các thời kỳ tổng thống thuộc phe Dân chủ.

Nhưng ông Bush đã cho biết ông đã ủng hộ lực lượng Hoa kỳ giữ nhiệm vụ hoà bình năm 1983 tại Lebanon để dứt điểm du kích Hồi giáo đã đánh bom vào tổng hành dinh của thủy quân lục chiến Hoa kỳ tại Beirut làm cho 200 người tử thương. Ông Ghore lại cho biết ông chống sứ mạng này.

Cả hai bên đã lâm vào nước cờ trong mong đợi truớc khi gặp gỡ nhau. Phụ tá của ông Gore đã cho biết, ông Bush phải thắng thẳng thắn bởi vì ông đã đưa ra một hình thức tranh luận mà ông đã nhất định nài nỉ để hai người vào ngồi chung một bàn. Phụ tá của ông Bush cho biết ông Gore đã đánh giá thấp ông Bush để thách đố năng lực của ông này.

Trên thực tế , cuộc tranh luận đã diễn ra sự thách thức của cả hai bên. Cả hai có những động tác không lời như nụ cười tự mãn, sự thở dài, tròn xoe đôi mắt, mỉm cười và điệu bộ của thân hình hình như là có một sự quan trọng nào đó đối với một số cử tri mà hai ứng cử viên như muốn nói hay không muốn nói ra.

Ông Gore tấn công ông Bush để chống lại việc lập hiến về các tội ghét nhau như trừng phạt những ai phạm vào các tội như ghét nhau về chủng tộc hay ghét nhau về sự đồng tính luyến ái. Nhưng ông Bush đã cho biết, ba người bị khép án về tội giết một dân Texas da đen bằng cách cho kéo lôi đằng sau xe, cả ba đã nhận án tử hình. Hiện nay chỉ có hai người bị khép vào tội phải chết. Người thứ ba nhận án tù chung thân.

“Chúng tôi không có thể nào nâng cao hình phạt lên được nữa chỉ còn cách để cho ba tên côn đồ này tử hình. Chuyện đó sắp sửa xẩy ra tại tiểu bang Texas,” theo như ông Bush đã cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.