Hôm nay,  

Iraq: 168 Đền Thờ Sunni Bị Tấn Công

24/02/200600:00:00(Xem: 5188)
- 10 Giáo Trưởng Bị Giết, 15 Bị Bắt Cóc; 3 Ký Giả Truyền Hình Bị Giết

BAGHDAD - 1 nhóm Sunni quan trọng đã ngưng đàm phán với các phe Shites và Kurd về việc tổ chức chính phủ mới sau khi hàng chục ngôi đền bị tấn công và hàng chục tử thi để lại sau đợt bao động trả đũa vụ đền Askariya bị đánh bom, phá hủy mái vòm.

Bạo động tiếp diễn qua ngày Thứ 5 với 1 đền Sunni ở Baqouba bị tấn công.

Chính quyền Baghdad đã ban hành lệnh giới nghiêm tại Baghdad và tỉnh Salaheddin. Tất cả giấy nghỉ phép của quân nhân và cảnh sát bị hủy bỏ - mọi người liên hệ phải trình diện đơn vị.

Giáo sĩ trẻ al-Sadr quy trách nhiệm chính quyền và lực lượng Hoa Kỳ đã không bảo vệ đền Askariya, đồng thời ra lệnh cho dân quân phòng thủ các đền Shites khắp nước.

Tính đến sáng sớm Thứ 5, ít nhất 46 tử thi đã được báo cáo từ khắp nơi, gồm nhiều người bị giết theo kiểu hành quyết, bỏ xác ở các vùng đa số dân là người Shites của thủ đô Baghdad - 1 nữ phóng viên và 2 nhà báo địa phương tường thuật vụ nổ tại đền Askariya bị bắn nhiều phát đạn.

Thi thể của họ được tìm thấy ở 1 khu ngoại ô cách Baghdad 60 dặm.

Ở Basra, đa số dân là Shites, dân quân xông vào nhà tù, lôi ra 12 người, gồm 2 người Ai Cập, 2 người Tunisia, 1 người Libya, 1 người Saudi và 1 người Thổ, bắn chết để trả thù.

Hội Học Giả Hồi Giáo (Sunni) báo cáo 168 đền Sunni bị tấn công, 10 trưởng giáo bị giết và 15 người bị bắt cóc - những con số này không thể kiểm chứng.

Hàng ngàn người Shites mang cờ giáo phái xuống đường ở Baghdad và Najaf - các nhà lãnh đạo hô hào giáo chúng đi Samarra bảo vệ các đền thánh.

Trong khi đó, nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị kêu gọi giữ bình tĩnh. TT Talabani tuyên bố "Chúng ta đang đối đầu âm mưu phá hoại đoàn kết, chúng ta phải chung sức đề phòng nội chiến".

Ông TT người Kurd mời các nhà lãnh đạo chính trị họp trong ngày Thứ 5 để bảo đảm rằng tình hình không làm hỏng cuộc đàm phán để thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia.

Phát ngôn viên của Mặt Trận Hòa Hợp (Sunni) thông báo không dự và ngưng các đàm phán để chờ được xin lỗi - tiến sĩ al-Jumaili, thành viên của Mặt Trận, tuyên bố "Chúng tôi muốn có sự lên án từ chính quyền đã không hành động đúng mức để ngăn trở những đám đông gây rối - đã có cả 1 hình thức hợp tác nào đó với lực lượng an ninh của chính quyền ở vài nơi để tấn công đền Sunni".

Các đơn vị Hoa Kỳ được lệnh không ra ngoài trừ trường hợp cấp thiết. TT Bush hứa sẽ giúp tái thiết cac đền bị hư hại - ông nói "Quân khủng bố tại Iraq đã lại chứng tỏ rằng họ là kẻ thù của mọi tín ngưỡng, và kẻ thù của nhân loại - thế giới phải đoàn kết chống lại họ, hậu thuẫn vững chắc nhân dân Iraq".

* Iraq: 3 Nhà Báo Bị Giết

Thông tín viên của CNN cho hay 3 nhà báo Iraq làm việc cho đài truyền hình al-Arabiya bị quân nổi dậy sát hại ở Samarra sau trận đánh bom đền Askariya.

Tổ chức "Phóng Viên Không Biên Giới" loan báo trên 80 nhà báo Iraq và ngoại quốc thiệt mạng tại Iraq kể từ ngày bắt đầu chiến cuộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.