Hôm nay,  

300 Người Sunni Bị Thủ Tiêu

20/02/200600:00:00(Xem: 5423)
- 1 Tướng Cảnh Sát Iraq Chết

BAGHDAD - Du kich phục kich đoàn xe vận tải chở vật liệu xây dựng cho quân đội Mỹ ở phía bắc Baghdad, 4 tài xế thiệt mạng - tin cảnh sát cho biết trận phục kich xẩy ra gần Nibaie, 35 dặm phía bắc thủ đô, cùng nơi đã chứng kiến 5, 6 vụ phục kich và nổ bom ven đường trong vài ngày qua.

1 tướng cảnh sát tử thương trong 1 vụ nổ bom ven đường ở miền bắc trong khi chiếc phi cơ của Đức bay từ Iraq đi Azerbaijan đã được tìm thấy ở miền bắc với 6 người chết, gồm 5 người Đức, 1 người Iraq - chiếc phi cơ mất tich hôm Thứ 5.

Cùng ngày chủ nhật, cảnh sát tìm thấy xác 3 người bị trói và bịt mắt bị bắn chết theo kiểu hành quyết ở Sadr City, cứ điểm của phe Shites. Mặt khác, giáo sĩ al-Badri thuộc Hội học giả (Sunni) loan báo trên 300 người Sunni bị thủ tiêu ở Baghdad trong 4 tháng qua - con số này không thể kiểm chứng độc lập.

Giáo sĩ al-Badi mô tả cuộc thanh lọc tôn giáo do Bộ nội vụ thực hiện là chủ nghĩa khủng bố man rợ có thật.

Bộ nội vụ không nhận tổ chức các đội ám sát nhưng đang điều tra tin về cac đội ám sát của cảnh sát Shites, sau khi lực lượng Hoa Kỳ bắt 22 cảnh sát chuẩn bị giết 1 người Sunni trong tháng qua.

Mặt khác, Australia loan báo sẽ không rút lực lượng bảo vệ cac đơn vị tái thiết của Nhật cả sau khi họ rút về nước. Australia có 1320 binh sĩ tại Iraq và Trung Đông, gồm 460 người bảo vệ công binh Nhật ở tỉnh Muthana.

Về diễn biến chính trị, nhân sĩ Mahmoud Othman trong đoàn thương thuyết của phe Kurd báo tin cuộc đàm phán với phe Sites không tiến triển tốt đẹp ở những vấn đề chính sach, việc thành lập chính phủ mới sẽ bị trì hoãn.

Tân hiến pháp trù liệu chính phủ mới thành hình vào khỏang giữa Tháng 5, tuy rằng rằng cac viên chức Hoa Kỳ dự kiến là kéo dài hơn.

Phe Shites không bình luận, nhưng giới thông thạo nhận là có khó khăn. Tại QH 275 ghế, phe Shites chiếm 130 ghế, liên minh Kurd 53 ghế và cac phe nhóm Sunni 55 ghế. Bất đồng giữa 2 phe Shites và Sunni còn gay gắt hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.