Hôm nay,  

Mỹ: Iran Đã Có Đủ Thứ Cần Để Làm Bom Nguyên Tử

08/02/200600:00:00(Xem: 5189)
WASHINGTON -- Iran có nhiều thứ cần thiết để làm một quả bom nguyên tử, và chỉ thiếu kiến thức để ráp các vật liệu đó thành bom nguyên tử.

Nhận xét của phat1 ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mỹ Sean McCormack đưa ra lượng định lo lắng của Mỹ chỉ 2 ngày sau khi Mỹ tăng nỗ lực đòi LHQ trừng phạt Iran về nguyên tử.

McCormack nói là Iran có các khoa học gia giỏi, có hạ tầng cấu trúc điện năng, có nguyên liệu tươi và có thiết bị công cụ cơ khí cần để sản xuất bom nguyên tử.

Ông nói với các phóng viên, “Họ có nhiều mảnh đó, cần để làm bom nguyên tử. Nhưng họ chưa ráp các mảnh đó lại được để làm bom nguyên tử”

* Iran Ra Lệnh Tháo Các Máy Thu Hình Kiểm Soát Cơ Sở Nguyên Tử

VIENNA - 2 ngày sau IAEA báo cáo hồ sơ nguyên tử với HĐ Bảo An, Iran đã thông báo cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) hãy tháo các máy thu hình tại cac cơ sở nguyên tử và gỡ niêm ở cac trang cụ trước cuối tuần tới. 1 phuc trình mật gửi HĐ Thống Đốc của IAEA cũng cho biết Iran thông báo giảm nhân số và loại thanh tra được phép hoạt động, có hiệu lực tức thì - phúc trình này đề ngày Thứ Hai 6-2 và thông tấn AP nhận được 1 bản. Hành động của Tehran có thể đoán trước được vì Iran có báo động rằng họ sẽ không tôn trọng văn kiện gọi là "nghị định thư bổ túc" của hiệp ước cấm phổ biến nguyên tử giao quyền hạn rộng rãi cho thanh tra IAEA, nếu Iran bị báo cáo với HĐ Bảo An.

Nhà ngoại giao thân cận IAEA báo tin Iran cũng đưa ra mối đe dọa khác là tái tục toàn bộ chương trình tinh chế uranium. Các viên chức Iran ký "nghị định thư bổ túc" trong năm 2003 khi áp lực quốc tế buộc Iran hợp tac với IAEA, nhưng QH Iran không phê chuẩn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.