Hôm nay,  

Nông Dân Quảng Đông Vây Xa Lộ 4 Ngày Đòi Nợ Bán Đất

17/01/200600:00:00(Xem: 5025)
BEIJING (KL) – Theo tin của BBC ngày 15/1/06, một số dân quê tại phía Nam Trung quốc đã bị thương sau khi công an Trung quốc sử dụng gậy sắt để giải tán cuộc phản đối về tranh chấp đất đai theo như báo Trung quốc cho biết.

Dân quê phản đối đã phong tỏa xa lộ ngang làng Sanjiao, tỉnh Quảng Đông, để đòi tiền bán đất để làm đường.

Gần đây dân quê Trung quốc thường nổi dậy để phản đối việc chiếm hữu đất đai của họ.

Việc phát triển tỉnh Quảng Đông lan rộng đã dần tới có vài vụ xung đột giữa người dân quê với chính quyền địa phương và giới xây dựng, theo tin của Louisa Lim của BBC tại Bắc Kinh.

Con số mới nhất cho thấy có 74 ngàn dân quê đứng ra phản đối trong năm 2004, con số này đang làm các nhà cầm quyền tại Trung quốc lo lắng về tình hính xã hội bất ổn đang dâng lên, theo như các đặc phái viên của BBC cho biết.

Sau vụ hơn ba người bị công an Trung quốc bắn chất trong vụ dân quê của làng Đông Châu tại Quảng Đông vào tháng chạp, các nhà trí thức tại Trung quốc đã lên tiếng chỉ trích.

* Thương vong

Dân làng Sanjiao đã nổi giận vì tiên bối thường đất đai cho họ để xây xa lộ không xứng đáng; vì các quan cán đã ăn chặn.

Một người cho Thống tấn AFP biết là dân làng đã phẫn nộ việc bán đất của họ cho một công ty thầu xây cất tại Hong Kong.

Một giới chức địa phương BBC được biết, công an Trung quốc đã dẹp cuộc phản đối này đã diễn ra trong bốn ngày trời. Giới chức này đã từ chối không cho biết số thương vong.

Theo sự phỏng vấn của AFP, dân làng khởi sự phản đối từ chiếu ngày thứ bẩy và ngăn cản, không cho công an Trung quốc quay phim cuộc phản đối diễn ra ngay từ đấu tuấn.

Các bệnh viện cho biết, họ đã tiếp nhận những người phản đối bị thương vào ngày chủ nhật, theo thông tấn này cho biết.

“Công an gặp người nào đánh người nấy bị thương bằng gậy sắt,” theo một nguời tên Tan đã chứng kiến và cho AFP được biết.

Một giới chức địa phương đã tiếp xúc với thông tấn AP cho biết, các vụ phản đối đã chấm dứt vào đêm thứ bẩy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.