Hôm nay,  

Tq Chỉ Muốn Loan Tin Kinh Tế, Bưng Bít Tin Bất Công Xã Hội

10/01/200600:00:00(Xem: 5096)
BEIJING -- Vụ đình công của nhân viên tờ báo Beijing News tại Trung Quốc trong tháng qua để phản đối quyết định sa thải các biên tập viên hàng đầu là điều hiếm khi xẩy ra.

Nữ xướng ngôn viên truyền hình Jiang Hua 38 tuổi là ngôi sao trong chương trình thời sự trong lúc đài truyền hình nhà nước muốn tìm kiếm màu sắc quốc tế trước ngày tổ chức Thế Vận Hội 2008. Chuyên trình bày tin tức thế giới, Jiang không nhận thấy áp lực từ các viên chức.

Nhưng, với tin tức quốc nội, các viên chức kiểm soát chặt chẽ, nhất là khi liên quan với các bất ổn xã hội bắt nguồn từ bất công, chênh lệch giàu nghèo và nhũng lạm.

Trong tháng qua, nhà nghiên cứu Zhao Yan của báo The New York Times bị truy tố về các tội tiết lộ bí mật quốc gia và gian lận.

Giới quan sát mô tả vụ sa thải các biên tập viên của tờ Beijing News như là biện pháp trừng phạt các phổ biến bạo dạn về các cuộc biểu tình của nông dân và vụ chảy phế chất gây ô nhiễm nguồn nước.

Viên chức nhà nước giải thích vai trò của báo chí là hướng dẫn công chúng để mọi giới góp phần xây dựng 1 xã hội hòa hợp.

Nữ giáo sư Li, du học Hoa Kỳ, dạy sinh viên sử dụng những từ ngữ thích hợp nhất khi viết báo, công nhận rằng vẫn còn những đề tài bị coi là "cấm kỵ" đối với ký giả Trung Quốc.

Điều các nhà lãnh đạo Bắc Kinh muốn quốc dân nghe hàng ngày là nền kinh tế không ngừng phát triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.