Hôm nay,  

Iraq: Lãnh Tụ Chalabi Thất Cử

30/12/200500:00:00(Xem: 4886)
- Bắt 5 Loạn Quân, Có 1 Chỉ Huy

BAGHDAD - Kết quả kiểm phiếu sơ khởi cho thấy Phó Thủ Tướng Ahmad Chalabi, 1 lãnh tụ của phe Shites thế tục sống lưu vong trước ngày Saddam bị hạ bệ, cựu đồng minh của Ngũ Giác Đài và QH Hoa Kỳ, không được bầu vào cơ quan lập pháp, theo loan báo của văn phòng Phó Thủ Tướng Chalabi.

Ông Chalabi không còn được tin cậy sau khi các tuyên bố về vũ khí bị hủy diệt của chế độ cũ tỏ ra là không đúng.

Năm ngoái, ông bị lực lượng Mỹ khám nhà sau khi bị tố cáo cung cấp tin tình báo cho Iran. Trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư của Uy Ban tuyển cử, viên chức LHQ Craig Jenness xác nhận rằng cuộc bầu cử vừa qua là công bằng và trong sáng - ông nói "Tất cả các cộng đồng đã thắng, vì họ đều có tiếng nói tại QH - chúng tôi hi vọng rằng đây là khởi đầu của tiến trình đoàn kết".

Viên chức Safwat Rashid tại Uy Ban tuyển cử cho biết không có gian lận có hệ thống và có dự mưu. Các viên chức Uy Ban bác bỏ đòi hỏi từ chức của đối lập và cả quyết rằng sẽ giải quyết các tố cáo gian lận.

Phóng viên báo cáo 350 người biểu tình ở Kirkuk hôm nay để phản đối điều gọi là phe Kurd mưu định giành quyền kiểm soát thành phố - cảnh sát cho biết đám biểu tình ở 300 dặm phía bắc Baghdad cũng tố cáo gian lận bầu cử, và hô hào đoàn kết.

- Lại Bom Tự Sát

Về tình hình bạo động, 1 vụ tấn công tự sát tại thủ đô Baghdad gây thiệt mạng 4 người, gồm 3 cảnh sát viên, 1 thường dân và 5 cảnh sát viên khac bị thương - quyết tử quân tấn công cổng chính của Bộ nội vụ vào khoảng 9 giờ 45 sáng Thứ 5.

- Bắt 5 Loạn Quân, Có 1 Chỉ Huy

Trong khi đó, tin quân sự Hoa Kỳ loan báo 5 loạn quân, gồm 1 cấp chỉ huy, bị bắt ở khu tây thị trấn Ramadi. TQLC cho biết các trận đột kích mục tiêu tuyển chọn trong tỉnh Anbar nhằm bắt du kích và thu giữ các kho vũ khí để trên đường phố không còn loạn quân hoạt động - viên chỉ huy bị bắt được xác nhận lý lịch là Jassim Mohammed Fayadh, chịu trách nhiệm tài trợ loạn quân và cung cấp súng đạn cho chi nhánh al-Qaeda. TQLC cho biết sự gia tăng tin tình báo nhân dân đã giúp lực lượng Hoa Kỳ thực hiện những cuộc hành quân nêu trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.