Hôm nay,  

Y Tế Tổng Quát Mỹ Sắp Sụp Nếu Không Cải Tổ Tức Khắc

31/01/200600:00:00(Xem: 5367)
- Tiền Medicare Giảm, Chậm... Tân BS Ưa Chuyên Khoa, Nhiều Tiền...

WASHINGTON -- Chăm sóc y tế tổng quát -- loại chăm sóc y tế căn bản mà người ta nhận khi tới phòng mạch để khám thường kỳ và khi bệnh nhẹ -- có thể sụp đổ tại Hoa Kỳ sớm nếu không cải tổ tức khắc, theo lời báo động của tổ chức American College of Physicians (ACP) hôm Thứ Hai.

“Ngành y tế tổng quát trên bờ sụp đổ,” theo lời tổ chức này, nơi cấp chứng chỉ cho các nghiên cứu sinh nội trú y khoa, trong 1 bản văn. “Rất ít bác sĩ trẻ vào ngành y tế tổng quát, và những ai đã trong ngành thì lại bị căng thẳng tới nổi họ muốn rúr ra.”

Thu nhập giảm, cùng với khó khăn khi phải chia thì giờ đối phó với đủ thứ việc -- chăm sóc bệnh nhân, hóa đơn tăng vọt và chính sách từ các hãng bảo hiểm -- tất cả đều góp phần làm cho nhiều bác sĩ tổng quát về hưu nhiều hơn là số tân bác sĩ ra trường, theo lời ACP trong bản phúc trình.

Tổ chức đề nghị 1 giải pháp -- xin các nhà soạn chính sách liên bang chấp thuận cách mới chi trả cho các bác sĩ để các bác sĩ tổng quát trách nhiệm việc tổ chức việc chăm sóc bệnh nhân và cho bệnh nhân thêm trách nhiệm quan sát sức khỏe của họ và sắp xếp việc khám định kỳ.

Các bác sĩ Mỹ từ lâu than phiền rằng chính sách chi trả tiền từ cả Medicare và các hãng bảo hiểm tư đều là phương pháp “vừa kịp thời,” thay vì là chăm sóc y tế ngăn ngừa để sẽ giúp tiết kiệm và giữ bệnh nhân mạnh khỏe hơn.

“Medicare sẽ chi trả nhiều chục ngàn đô la để cưa chân một bệnh nhân tiểu đường, nhưng gần như không trả gì hết cho bác sĩ chăm sóc tổng quát về việc giữ bệnh tiểu đường của bệnh nhân này đừng phát tác,” theo lời Bob Doherty, Phó Chủ Tịch ACP.

ACP dẫn ra thăm dò của American Medical Association, cho thấy 35% toàn bộ bác sĩ ở Mỹ thì trên 55 tuổi và sắp về hưu.

Năm 2003, chỉ 27% bác sĩ nội trú năm thứ ba thực sự có ý theo ngành y khoa nội khoa, trong khi các bác sĩ khác thì muốn theo chuyên ngành để nhiều tiền hơn.

“Nếu không cải tổ sớm, chỉ vài năm nữa là không còn đủ bác sĩ chăm sóc tổng quát để lo cho dân số đang già đi với nhiều bệnh kinh niên ngày càng nhiều,” theo lời BS Vineet Arora, chủ tịch Hội Đồng Khoa ACP.

Còn yếu tố nữa. BS Kevin Lutz, hành nghề ở Denver, nói, “Sụt giảm tiền Medicare sẽ không chỉ buộc tôi phải ngưng nhận bệnh nhân Medicare, nhưng lại có thể buộc tôi dẹp tiệm, bỏ nghề luôn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.