Hôm nay,  

Ptt: Cần Tăng Quyền Bạch Ốc

22/12/200500:00:00(Xem: 5775)
- Dân Chủ: Chống Vì Vi Hiến

WASHINGTON - PTT Dick Cheney lập luận rằng thẩm quyền Hành Pháp đã bị xói mòn trong vụ tai tiếng Watergate và thời kỳ chiến tranh VN, để hô hào những quyền lực mạnh mẽ cho ông TT.

Các nhà lập pháp phản đối TT Bush về quyết định cho cơ quan an ninh quốc gia (NSA) thực hiện chương trình do thám là sử dụng nhiều quyền hạn hơn hiến pháp cho phép.

Ông Cheney nói "Tôi nghĩ rằng thế giới chúng ta đang sống đòi hỏi điều ấy".

Trên phi cơ bay từ Pakistan đi Oman, ông Cheney tuyên bố với phóng viên "Tôi sẽ lý luận rằng những hành động mà chúng tôi làm là thich hợp, và phù hợp với thẩm quyền hiến định - quý vị biết đó, không phải tình cờ mà chúng ta không bị đánh trong 4 năm qua".

Nhưng tại QH liên bang, các nghị sĩ của cả 2 đảng khẳng định rằng cơ quan Lập Pháp không thể "đứng bên lề" cả trong thời chiến.

Nghị sĩ Kennedy nói "Ông Cheney nên đọc lại hiến pháp".

Nghị sĩ Richard Durbin, nhân vật DC số 2 tại THượng Viện, tuyên bố "Ông TT không có căn bản pháp lý nào để do thám công dân mà không có trát tòa".

Các nhà lập pháp CH cho rằng QH phải điều tra để biết TT Bush có hành động trong khuôn khổ luật pháp hay không khi cho phép NSA do thám các cuộc điện đàm quốc tế và các e-mail trao đổi với các tình nghi al-Qaeda.

Nghị sĩ CH Olympia Snowe phát biểu "QH là 1 nhánh tương đương trong hệ thống công quyền với hành pháp phải tra xét sự hành sử ấy". Bà Snowe nhập đoàn 3 thành viên khác của Uy Ban tình báo Thượng Viện trong đề nghị 2 Ủy Ban tình báo và pháp chế điều tra.

Theo luật về do thám ra đời thời TT Nixon, tên là FISA, 1 tòa án 11 thành viên giám sát các hoạt động do thám hay tìm kiếm những kẻ tình nghi là khủng bố hay gián điệp, gồm cả công dân Hoa Kỳ và ngoại kiều.

Nghị sĩ Joe Lieberman nêu vấn đề: tại sao hành pháp này không nghĩ đến việc đến tòa FISA để xin phép.

Mặt khác, thủ lãnh DC tại Uy Ban pháp chế John Conyers giới thiệu 1 đề luật hô hào QH xét xem có đủ yếu tố để luận tội ông TT hay không - mặc dù điều này khó xẩy ra với QH mà đảng CH chiếm đa số.

PTT Cheney nhắc lại rằng đoàn đặc nhiệm năng lượng 2001 của ông bị các tổ chức bảo vệ môi trương khiếu kiện về việc các cuộc thảo luận chính sach năng lượng quôc gia đã bị đình chỉ vì quyền lợi của các doanh nghiệp - ông Cheney nói "Vụ việc ấy bị kiện lên tới TCPV, và chúng tôi thắng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.