Hôm nay,  

Wto: Năm 2013 Hết Bao Cấp

19/12/200500:00:00(Xem: 5153)
- Năm 2006 Hiệp Ước Toàn Cầu

HONGKONG - Các nhà thương thuyết tại hội nghị của tổ chức mậu dịch thế giới (WTO) đã tiến tới thỏa hiệp vào phút chót về thời hạn ngưng bảo trợ nông nghiệp của các nước giàu, là hệ thống mà các nước nghèo nói là gây cho họ bất lợi về khả năng cạnh tranh. Bên ngoài hội nghị, khoảng 1000 người chống toàn cầu hóa biểu tình ở trung tâm Hongkong, 1 ngày sau khi hàng trăm người bị bắt.

Trong lúc các Bộ Trưởng thương mại của gần 150 họp ngày thứ 6 liên tiếp, đám biểu tình hô "Hãy nhận chìm WTO", lên án WTO mở cửa thị trường làm lợi cho các đại doanh nghiệp và người giàu, hi sinh công nhân và dân nghèo.

Thỏa thuận sau cuộc họp suốt đêm hô hào các nước giàu chấm dứt tài trợ nông nghiệp trước năm 2013, mở đường cho 1 thỏa ước khiêm tốn tháo gỡ các rào cản thương mại ở các lãnh vực khác nhau, theo nội dung của bản dự thảo mà phóng viên có được. Văn bản được 149 Bộ Trưởng thông qua cùng trong ngày.

Đồng thời ấn định cuối năm 2006 sẽ là hoàn tất hiệp ước thương mãi toàn cầu.

Vì chính sách của WTO là đồng thuận, chỉ 1 nước phủ quyết cũng đủ để phản bác. Ngoại TRưởng Brazil mô tả là hợp lý và Bộ Trưởng thương mại của Ấn Độ cũng đã lên tiếng hoan nghênh. Uy viên thương mại Liên Hiệp Au Châu Peter Mandelson nói bản dự thảo là chấp nhận được.

Bản văn cũng đòi hỏi các nước giàu thực hiện các chính sách miễn thuế nhập cảnh và định mức với ít nhất 97% hàng hóa xuất cảng bởi các nước đang phát triển. Bản dự thảo cũng bao gồm nhượng bộ của Hoa Kỳ mà đại diện thương mại Rob Portman nói là khó thuyết phục các nhà lập pháp.

Các nước sản xuất bông vải gồm Chad, Burkina Faso, Benin và Mali nói tài trợ nông nghiệp tại Hoa Kỳ kéo giá bông vải xuống thấp làm cho các nông trại nhỏ không cạnh tranh nổi.

Tối Thứ 7, cảnh sát Hongkong bắt 900 người biểu tình, gồm nhiều nông dân Nam Hàn - họ tấn công cảnh sát bằng gậy tre và bằng các tấm rào chắn, và định xông vào 1 ngôi nhà. Cảnh sát đối phó bằng hơi cay.

Bạo động tuần này là hiếm hoi - lần trước là bạo động mưu toan lật đổ chính quyền thực dân năm 1967.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.