Hôm nay,  

Việc Gia Hạn Luật Ái Quốc Sẽ Bị Thượng Viện Trì Hõan

17/12/200500:00:00(Xem: 5176)
WASHINGTON - 1 liên minh các nghị sĩ DC và vài nghị sĩ CH phóng khoáng dọa sẽ dùng chiến thuật trì hoãn (filibuster) đối với đề nghị gia hạn 16 phần của Luật Ái-quốc sắp mãn hạn vào ngày 31-12.

Cuộc biểu quyết đã được định vào ngày hôm Thứ Sáu - phe thân Bạch Ốc chống lại các đề nghị cho gia hạn ngắn hạn.

Các đồng minh của Bạch Ốc cho biết thà để cho các điều khoản tạm thời mãn hạn còn hơn để cho phe kia thêm vào các điều khoản hạn chế khả năng tra xét của FBI đối với hồ sơ điện toán, hồ sơ ngân hàng và sổ sach thư viện.

Biến Luật ái quốc trở thành thường trực là ưu tiên của Bạch Ốc và đa số nghị sĩ CH. Hôm qua, Hạ Viện đã thông qua đề luật dung hòa 2 Viện để gia hạn luật ái quốc.

Nghị sĩ CH Orrin Hatch tuyên bố các điều khoản của luật ái quốc không được gia hạn có thể được kẻ thù giải thích như là mời gọi hay cho phép các trận tấn công khủng bố tại nội địa Hoa Kỳ.

Phe chỉ trich như nghị sĩ DC Russ Feingold và nghị sĩ CH Larry Craig cho biết họ không muốn Luật ái quốc hết hạn, nhưng muốn có thời gian để hoàn chỉnh đến mức không xâm phạm các quyền của công dân.

Phe hậu thuẫn luật ái quốc gồm thủ lãnh đa số Bill Frist và nghị sĩ chủ tịch Uy Ban pháp chế Arlen Specter cần phải thu góp 60 phiếu để thắng mối đe dọa trì hoãn.

TT Bush tuyên bố hôm Thứ Năm "Trì hoãn là quyết định xấu đối với an ninh quốc gia - tôi kêu gọi Thượng Viện ngưng chiến thuật trì hoãn để thông qua đạo luật quan trọng này để chúng ta có những phương tiện cần thiết bảo vệ đất nước trong lúc chiến tranh".

Nghị sĩ Craig cho rằng luật ái quốc giao cho chính phủ quá nhiều quyền để điều tra vào đời sống tư của dân - ông nói "Khi giải quyết các vấn đề dân quyền, không thể thỏa hiệp được".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.