Hôm nay,  

11 Triệu Dân Mỹ Không Đọc Nổi Tiếng Mỹ

17/12/200500:00:00(Xem: 5372)
WASHINGTON - 5% người lớn tại nước Mỹ không đọc được tiếng Anh, nghĩa là 11 triệu người thiếu kỹ năng ngôn ngữ trong nhiều sinh hoạt hàng ngày, theo kết quả khảo sát của liên bang.

Từ năm 1992 đến 2003, người trưởng thành không có tiến bộ ở khả năng đọc câu văn và đoạn văn hay hiểu các ấn bản điển hình như lộ trình xe bus hay nhãn hiệu thuốc - nhưng, dân số trưởng thành có tiến bộ về toán như khi tính toán các con số ở giấy khai thuế hay thông báo của ngân hàng, tuy vẫn chỉ đủ để giải quyết những việc đơn giản.

Điều quan ngại là tỉ lệ biết chữ giảm hoặc không tăng ở mọi mức độ học vấn, từ người có bằng cấp cho đến người bỏ ngang việc học. Tỉ lệ hiểu biết ngôn ngữ không tăng cả ở thành phần có giáo dục chính thức.

Các viên chức nói tình trạng này cần được tìm hiểu. Những người có kỹ năng giải quyết việc đòi hỏi trình độ phức tạp có thể làm việc có lương trung bình 50,700 MK/năm vào năm 2003. Người thiếu kỹ năng căn bản ăn lương thấp hơn 28,000 MK.

Ông Russ Whitehurst, giám đốc Viện khoa học giáo dục tại Bộ giáo dục, cho biết 11 triệu là con số quá lớn, và trình độ ấy ngăn cản họ thụ hưởng các cơ hội tại nước Mỹ.

Khỏang 30 triệu người có trình độ thấp về văn xuôi, gồm 7 triệu người được xem là không biết chữ nhưng có đủ hiểu biết về ngôn ngữ ít nhất để trắc nghiệm - 4 triệu người khac là mù chữ, không đủ tiếng Anh để trắc nghiệm.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 19,000 người từ 16 tuổi, sống tại nhà, đang đi học và nhà tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.