Hôm nay,  

Nhật: Tq Là Hiểm Họa Lớn

23/12/200500:00:00(Xem: 5426)
- TQ: Nhật Nói Vô Trách Nhiệm

BĂC KINH - Phát ngôn viên Qin Gang của Bộ ngoại giao TRung Quốc chi trích Ngoại Trưởng Taro Aso là vô trách nhiệm khi gọi kế hoạch củng cố quốc phòng của Bắc Kinh là 1 mối đe dọa.

TRong buổi họp báo thông lệ, ông Qin tuyên bố "TRung Quốc đang phát triển theo hướng ôn hoà - sự phát triển của Trung Quốc đóng góp vào hoà bình và ổn định của khu vực , làm lợi cho các lân bang, gồm nước Nhật.”

Trong khi đó, Bắc Kinh cũng đang tìm kiếm sự cam kết về nguồn dầu ổn định từ đại diện của tổ chức OPEC sắp thăm TRung Quốc, trong khi TRung Quốc đang là thị trường tiêu thụ dầu nhiều hạng nhì thế giới.

Trước đó, Ngoại Trưởng Aso tuyên bố lân bang với 1.2 tỉ dân, có bom nguyên tử và ngân sách quốc phòng tăng liên tiếp hai hàng số liên tục 17 năm có thể coi là mối quan ngại, mối đe dọa.

Ông Aso nói, “Và thực chất hiểm họa đó cực kỳ mơ hồ. Nếu tôi nói nó có ý nghĩa gì, tôi công nhận rằng nó đang trở thành một hiểm họa đáng quan ngại.”

Tuyên bố của Aso đưa ra vừa sau khi Bắc Kinh phổ biến bản bạch thư mới của chính phủ, lập lại rằng Bắc Kinh có ý định trở thành một siêu cường thế giới hòa bình.

Nhật và Hoa Lục còn đang chia rẽ cay đắng về kho khí đốt dưới Biển Đông Trung Hoa, với Nhật dự định tăng kiểm soát trong vùng biển tranh chấp.

Nói chuyện với các lãnh tụ kinh doanh chiều Thứ Năm, Ngoại Trưởng Aso nói Nhật muốn thành một lãnh đạo ở Á Châu, nơi ảnh hưởng Trung Quốc ngày càng mạnh.

Aso nói, “Nhật là quốc gia đầu tiên ở Á Châu hoàn tất nhiều thành đạt: hiện đại hóa, dân chủ hóa, thực hiện kinh tế thị trường, trấn áp chủ nghĩa cực đoan dân tộc và thu hẹp hố ngăn giàu nghèo. Là một nền dân chủ và kinh tế thị trừơng, Nhật cùng với Mỹ có sức mạnh để làm thế lực ổn định...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.