Hôm nay,  

Iraq: Lỡ Thả Lầm Zarqawi

17/12/200500:00:00(Xem: 5433)
Rice: Đường Còn Dài Với Iraq

BAGHDAD - Thứ Trưởng nội vụ Iraq cho biết các lực lượng an ninh bản xứ bắt được thủ lãnh khủng bố al-Zarqawi hồi năm ngoái, nhưng thả vì không biết y là ai.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Lebanon hôm Thứ Tư, Thiếu Tướng Thứ Trưởng Hussein Kamal nói rằng cảnh sát nghi người đó, bắt y cùng với 1 số người khác nữa nhưng sau trả tự do vì không biết lý lịch thật của y. Ông Kamal mô tả Zarqawi là không mang vũ khí, giống mọi công dân bình thường - y chỉ bị thẩm vấn sơ sài rồi được thả.

Vụ ấy xẩy ra cách đây khoảng 1 năm. Lực lượng Mỹ tràn ngập Fallujah Tháng 11-2004, chấm dứt quyền kiểm soát của quân nổi dậy và cac nhóm, gồm chi nhánh al-Qaeda do Zarqawi lãnh đạo. Tiếp đó, hàng ngàn người bị giữ, hầu hết được thả sau khi thẩm vấn.

Tình báo Hoa Kỳ nhận thấy tiết lộ kể trên của Tướng Kamal là rất có thể.

Đã có 5, 6 cơ hội bị bỏ lỡ, kể cả vụ lực lượng Mỹ bất ngờ đột kích 1 bệnh viện ở Ramadi hôm 28-4 theo tin mật báo có thủ lãnh khủng bố ẩn núp. Zarqawi bị treo giá 25 triệu MK và y cũng bị lên án ở quê huơng Jordan về 5, 6 âm mưu khủng bố gồm 1 trận tấn công bằng vũ khí hóa học bất thành Tháng 4-2004.

- Ngoại Trưởng Rice: Đường Còn Dài Với Người Iraq

WASHINGTON - Ngọai TRưởng Hoa Kỳ đã lên tiếng hoan nghênh cuộc bầu cử QH tại Iraq, và cho hay lực lượng Hoa Kỳ phải lưu lại đó cho tới khi Iraq có 1 chính phủ mới và quân đội vững chắc.

Bà Condoleeza Rice tuyên bố "Cuộc bầu cử này thể hiện nhận thức căn bản rằng người Iraq sẽ định đoạt tương lai của họ và kiểm soát theo cách ôn hòa và bằng chính trị" - bà tiên đoán con đường trước mắt là dài.

Bà giải thích: tiến trình tổ chức chính phủ là dài, trong khi tình hình an ninh còn khó khăn - đó là lý do Hoa Kỳ và liên minh còn có mặt tại Iraq, cũng là lý do để huấn luyện các lực lượng Iraq.

Trong cuộc phỏng vấn của chương trình truyền hình "Good Morning America", Ngoại Trưởng Rice nhận xét dân chúng Iraq là quyết tâm và 1 số lãnh tụ có tiếng là bảo thủ và cứng rắn đã hô hào dân chúng đi bỏ phiếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.