Hôm nay,  

Chưa Biết Tiền Tái Thiết Vùng Bão Katrina Lấy Từ Đâu?

06/12/200500:00:00(Xem: 5194)
WASHINGTON - Thiệt hại gây ra do bão lụt tại Louisiana và New Orleans là rộng lớn, mọi người đều biết rằng công cuộc tái thiết New Orleans và các nơi khác trong vùng Vịnh Mexico trị giá nhiều tỉ - điều chưa biết là những món tiền đó lấy từ đâu.

Ngay từ Tháng 9, phái đoàn dân cử Louisiana đã đề nghị 212 tỉ MK. Nhưng, đề nghị 32 tỉ để củng cố hệ thống đê chống lụt của tiểu bang Louisiana chịu đưng được bão cấp 5 cũng chỉ được Bạch Oc đáp ứng hờ hững.

Vấn đề đặt ra hiện nay là chính quyền liên bang phải gây quỹ hay không và bằng cách nào.

Ông Andy Kopplin, giám đốc cơ quan tái thiết Louisiana do Thống Đốc Kathleen Blanco thành lập, nói "Những dự án lớn loại này đòi hỏi sự hợp tác giữa tiểu bang và liên bang".

Trong Tháng 9, cựu TT Clinton gợi ý tăng thuế để lấy tiền tái thiết, nhưng TT Bush hứa không tăng thuế, cũng không thu hồi các giảm thuế đã làm trong nhiệm kỳ trước.

Theo lượng định của các viên chức tiểu bang và địa phương, cư dân và thương gia sẽ không trở lại New Orleans và các cộng đồng vùng Vịnh nếu không thấy liên bang đầu tư vào chống lụt và tái thiết.

Chính phủ liên bang đã hứa 62 tỉ cho tái thiết, tới nay đã chi khoảng 1/3, nhưng nếu không tăng thuế hay cắt giảm các chương trình liên bang khác, thiếu hụt ngân sách liên bang sẽ tăng thêm. Điều đó có nghĩa là con em chúng ta và cả thế hệ sau nữa sẽ phải chia sẻ gánh nặng tái thiết vùng vịnh. Louisiana cung cấp dầu và hơi đốt cho nội địa Hoa Kỳ, nhưng các đường ống, giàn khoan và nhà máy lọc dầu gây thiệt hại môi trường, và gây ô nhiễm.

Nhà khoa học địa lý Craig Colten của trường đại học Louisiana tuyên bố "Louisiana hi sinh vùng duyên hải để những người ở tận North Dakota có xăng chạy xe".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.