Hôm nay,  

Lhq Báo Nguy Ao Hồ Cạn Nước: Ô Nhiễm, Làm Dân Nghèo Hơn

06/11/200500:00:00(Xem: 4801)
(FINANCIAL TIMES) - Liên Hiệp Quốc báo động rằng các hồ nước trên khắp thế giới đang bị bốc hơi và có hiệu quả sản xuất kém dần. Các nguyên nhân gây ra tình trạng này là khí hậu thay đổi, nạn ô nhiễm, các hành động xử dụng hồ bất hợp pháp, và các hồ nước không được chăm sóc.

Các hồ nước ở châu Phi đang ở tình trạng tệ hại nhất. Hồ Chad đã cạn hết 90%; hồ Victoria - hồ nước lớn nhất châu Phi - có mực nước tụt xuống đến 1 metre kể từ đầu thập niên 1990; hồ Niger cạn hơn 80% trong vòng 20 năm qua.

Hồ rất quan trọng đối với kinh tế - đây là một tài nguyên thiên nhiên quý giá. Tình trạng các hồ nước cạn có thể ảnh hưởng đến kinh tế, làm cho nạn nghèo khổ phát triển.

Hồ nước cũng có thể gây mâu thuẫn giữa các quốc gia cùng xử dụng. Nguồn nước vùng vịnh lưu vực sông Volta ở phía Tây châu Phi - được xử dụng bởi Benin, Burkina Faso, Ivory Coast, Ghana, Mali, và Togo - đã phát sinh nhiều mâu thuẫn. Dân số ở xung quanh nguồn nước này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 2 thập niên tới, lên đến 40 triệu, làm cho nhu cầu sử dụng nước cũng tăng vọt. Các thác nước và dòng chảy của các con sông ở vùng này đã giảm dần trong vòng 30 năm qua, do khí hậu thay đổi.

Các hiệp ước giữa các quốc gia sử dụng chung nguồn nước đang được xác định lại để tránh các mâu thuẫn có thể xảy ra trong tương lai.

Các quốc gia cũng được yêu cầu phải chăm sóc các hồ nước nội địa cho ngành du lịch, thể thao, nông nghiệp, và nước uống.

Ở Hoa Kỳ, giá trị của nước hồ cho các hoạt động ước lượng khoảng $37 tỷ/năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.