Hôm nay,  

Xuất Cảng May Dệt Tq Tăng; Đài Loan, Nam Hàn Suy Giảm

30/10/200500:00:00(Xem: 5135)
(GENEVA-AFP, 25-10).- Xuất cảng May Dệt và Trang phục của Trung Quốc (TQ) tăng trưởng hơn 1/5 kể từ khi cuộc tranh cãi hạn ngạch toàn cầu kết thúc hồi đầu năm nay, Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (International Labour Organisation) cho biết.

Với một hiệp định thương mại giữa các nước vào năm 1995, một chính sách thương mại quốc tế về May Dệt và kỹ nghệ trang phục đã có từ 40 năm nay, đến hồi kết thúc vào ngày 1-1 năm nay.

Xuất cảng may dệt của TQ đã tăng thêm 20.5%, trong khi xuất cảng trang phục tăng thêm 22% trong 7 tháng đầu năm, theo số liệu chính thức do ILO soạn thảo.

TQ hiện chiếm 28% mức xuất cảng trang phục trên thế giới và 15.8% xuất cảng may dệt. Nước này đã dẫn đầu thương mại toàn cầu trong khu vực này trước đó.

Số liệu được đưa ra hôm Thứ Hai chỉ ra rằng nhiều nhà máy sản xuất may dệt đã được thành lập, gồm cả các nước châu Âu, thu lợi nhuận vượt trội hoặc bằng 10.3% mức tăng trưởng xuất cảng trong lĩnh vực.

Xuất cảng trang phục của nước Đức tăng 16.5% trong khi xuất cảng từ Ý tăng thêm 10.3% trong bảy tháng đầu năm 2005. Trang phục từ Úc và Cộng Hòa Czech cũng tăng mạnh.

Trang phục xuất cảng từ Pháp tăng 8%, nhưng xuất cảng hàng may dệt của Pháp sụt thêm 3.1%. Anh, Hà Lan và Hy Lạp cũng sa sút.

Trang phục xuất cảng từ Nam Hàn (-20.7%), Đài Loan (-19.7%) giảm rõ rệt. Hàng may dệt được xuất cảng từ Mễ Tây Cơ cũng giảm, nhưng nước này bán được nhiều hàng trang phục hơn.

Không có nhiều số liệu về các nhà sản xuất châu Phi.

Morocco - trước đó đã cảnh cáo về sa sút giao thương của nứơc này tại thị trường châu Âu -- cũng bị sút giảm 4.8% trong xuất cảng trang phục.

ILO không có thể đưa ra các tiên đoán chi tiết về ảnh hưởng đối với việc làm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.