Hôm nay,  

Iraq: Chấp Thuận Hiến Pháp

26/10/200500:00:00(Xem: 5271)
BAGHDAD - Hiến pháp Iraq đã được thông qua, theo kết quả trưng cầu dân ý.
Ủy Ban tuyển cử độc lập Iraq cho biết phe Sunni đã không thể tìm kiếm đa số 2/3 ở 3 tỉnh để bác bỏ văn bản hiến pháp.

Tính chung toàn quốc, 78.59% phiếu ủng hộ hiến pháp mới. Tỉ lệ phiếu chống là 21.41%. Trừ trường hợp 2/3 phiếu ở 3 tỉnh là phiếu chống, chỉ cần đa số thường phiếu thuận để hiến pháp được chấp thuận.
Trước lúc tuyên đọc kết quả kiểm phiếu, viên chức ủy ban tuyển cử Farid Ayar tuyên bố: "Dù cho kết quả là thế nào, đây là 1 bước tiến văn minh đưa nước Iraq hướng tới dân chủ thật sự".
Hai tỉnh có đa số dân là người Sunni, là Salahuddin và Anbar, có số phiếu chống ít nhất là 2/3. Ủy Ban độc lập đã kiểm tra kết quả kiểm phiếu trong 10 ngày cho biết phiếu chống ở tỉnh Ninevah chỉ là 55%.
Tỉnh Ninevah là trung tâm của các tố giac gian lận - nhưng, các viên chức Iraq và viên chức LHQ xác nhận rằng không có những gian lận có thể ảnh hưởng đến kết quả trưng cầu dân ý.

* Qua Lằn Mức: Tử Sĩ Mỹ Thứ 2,000
Số lính Mỹ chết tại Iraq đã tới mức 2,000 người hôm Thứ Ba, với bản tin thêm 3 lính Mỹ chết, trong đó có 1 trung sĩ Bộ Binh chết vì thương tích tại 1 quân y viện ở Texas, và 1 TQLC và 1 thủy thủ bị giết tuần trước trong khi giao chiến ở phía Tây Baghdad.
Lằn mức 2,000 tử sĩ Mỹ vượt qua giưã lúc dân Mỹ ngaỳ càng ngờ vực về cuộc chiến Iraq.
Tại Washington, Thượng Viện Mỹ mặc niệm 1 phút để vinh danh 2,000 tử sĩ.


Nhưng vẫn không rõ ai là tử sĩ thứ 2,000, bởi vì quân Mỹ thường hoãn loan báo tin lính chết cho tới khi gia đình được thông báo.

* TT Bush Nhắc Lại Quyết Tâm Hoàn Thành Sứ Mạng Tại Iraq
Trong cuộc nói chuyện với những người vợ lính tại Bạch Ốc hôm Thứ Ba, TT Bush khẳng định rằng cách tốt đẹp nhất để vinh danh sự hi sinh của chiến sĩ là hoàn tất sứ mạng tại Iraq. Ông khen ngợi nhóm phụ nữ này về nỗ lực duy trì cuộc sống bình thường trong các điều kiện khó khăn khi người đàn ông trụ cột vắng nhà.

TT Bush cảnh cáo rằng cuộc chiến tại Iraq “sẽ đòi hỏi thêm hy sinh,” trong khi vừa qua lằn mức 2,000 tử sĩ Mỹ chết ở Iraq.

TT Bush nói tại căn cứ không quân Bolling, “Cuộc chiến này đòi hỏi hy sinh thêm, thêm thời gian hơn và thêm quyết tâm hơn.”

Trong khi đó, bà mẹ lính phản chiến Cindy Sheehan dự định đến trước Bạch Ốc, tự trói mình vào vào hàng rào để phản đối cuộc chiến Iraq. Nhưng hôm Thứ Ba, bà chỉ họp báo ở đây, giữa lúc trời mưa ướt vì trận bão Wilma quét qua.

Ngoài ra, về vụ cựu Thủ Tướng Hariri bị giết, TT Bush tuyên bố: "LHQ từng thông qua các nghị quyết mạnh mẽ chống khủng bố - nay, LHQ phải hành động, Syria và các nhà lãnh đạo của họ phải bị quy trách nhiệm về chủ trương tiếp tục yểm trợ khủng bố, gồm sự can dự trong vụ ám sát cựu Thủ Tướng Hariri.

Trong chốn riêng tư, các viên chức Hoa Kỳ thông báo rằng Washington không loại trừ khả năng vận động trừng phạt Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.