Hôm nay,  

Saddam Ra Tòa, Vẫn Hung Dữ

20/10/200500:00:00(Xem: 5334)
- Tòa Hoãn Tới 28-11 Sẽ Xử Tiếp
BAGHDAD - Gần 2 năm sau ngày bị bắt, nhà độc tài Saddam Hussein đã bị đưa ra tòa xét xử - ông ta không công nhận các tố giác về giết người có dự mưu và tra tấn, cãi lý với các thẩm phán, thách thức tính hợp thức của tòa.

Phiên tòa xét xử ông Saddam và 7 phụ tá diễn ra tại bản doanh cũ của đảng Baath trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt. Sau khi ông chánh án Rizgar Mohammed Amin đọc quyền của bị cáo, ông Saddam được phép lên tiếng trước hết - đáp lại câu hỏi "Ông có tội hay vô tội", ông Saddam trả lời rất nhỏ, ông chánh án Amin phải lập lại "vô tội".

Trước đó, nhà độc tài 68 tuổi mái tóc muối tiêu, mặc âu phục màu xám, hỏi ông chánh thẩm "Ông là ai" Tôi muốn biết ông là ai"". Ông Saddam nói "Tôi không trả lời cái gọi là tòa án này, bằng sự tôn trọng nhân dân và vì tôi giữ quyền hiến định là TT của nước Iraq".

Gạt ý định ngắt lời của ông chánh án, ông Saddam tiếp: "Tôi không công nhận cơ quan lập ra tòa án này, cũng không công nhận cuộc xâm lăng vì đều dựa trên căn bản giả.”

Chánh án Amin không thể làm cho ông Saddam tự xưng danh - ông Amin xướng tên ông Saddam và gọi ông ta là cựu TT Iraq. Ông Saddam phản đối và nói ông vẫn là TT. Để bắt đầu phiên tòa, chánh án Amin gọi từng bị cáo vào phòng.

Ông Saddam vào sau cùng, giữa 2 nhân viên an ninh áp giải, đến ngồi phía sau kính chắn đạn. Ông Saddam đưa mắt nhìn báo chí và chào các bị can khác sau khi ngồi bằng câu "Hãy bình tâm", và ngồi xuống bên cạnh cựu chánh án Tòa Cách Mạng al-Bandar. Cựu PTT Ramadan cũng không chịu xưng tên, chỉ nói: "Tôi nhắc lại điều TT Saddam Hussein đã nói".

Các bị can khác xưng tên từng người. Vì nhu cầu an ninh, danh tính của các thẩm phán được giữ kín, tên của chánh thẩm Amin chỉ được tiết lộ trước khi phiên tòa bắt đầu. Hình ảnh phiên tòa phát qua hệ thống truyền hình quốc gia, đài phát thanh và truyền ra thế giới Arap bắt đầu trễ 20 phút.

Các cộng đồng Shiites và Kurd nóng lòng chờ xem nhà độc tài bị đưa ra công lý trong khi thế giới muốn thấy các nhà lãnh đạo Shiites và Kurd có thể vượt qua chính kiến và thành kiến hay hông để xét xử công bằng cựu lãnh tụ Saddam.

1 ngày trước, luật sư al-Dulaimi thông báo rằng ông sẽ yêu cầu hoãn để có thể chuẩn bị cuộc biện hộ, và nêu lý lẽ rằng tòa này là không hợp thức, vì thành lập trong tình hình chiếm đóng, và ông Saddam vẫn là TT hợp lệ.

Nếu ông Saddam bị kết án tử hình về vụ tàn sát tại làng Dujail, chưa thể biết sẽ thi hành hay không - nhưng, nếu chống án không thành công, án phải thi hành trong hạn 30 ngày.

* Iraq : Hoãn Xét Xử Saddam Hussein
Luật sư al-Dulaimi, đại diện bị cáo Saddam Hussein, khiếu nại rằng ông chỉ được thông báo trước 3 tuần lễ về phiên tòa bắt đầu hôm Thứ Tư. Ông Dulaimi cũng nại ra lập luận rằng đa số đồng nghiệp của ông trong tổ bào chữa thiếu hiểu biết và kinh nghiệm trong 1 vụ án có màu sắc quốc tế như trường hợp này. Phóng viên cho hay ông Saddam vẫn giữ thái độ bất chấp và la hét nhân viên an ninh trong khi bị điệu ra khỏi phòng xử tiếp theo quyết định hoãn của tòa đặc biệt. Ngay từ đầu, ông Saddam nói” "Tôi không trả lời cái gọi là tòa án này, bằng sự tôn trọng nhân dân và vì tôi giữ quyền hiến định là TT của nước Iraq".
Ông Raid Juhi, thẩm phán điều tra của tòa đặc biệt, hôm Thứ Tư họp báo cho biết vụ xét xử lãnh tụ Saddam Hussein và các phụ tá đã được dời đến ngày 28-11.

Vị thẩm phán đặc trách điều tra cho biết tòa đặc biệt chấp thuận yêu cầu của luật sư biện hộ vì các quan ngại về tính minh bạch của hồ sơ và nhu cầu lập danh sách nhân chứng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.