Hôm nay,  

1 Di Dân Việt Chờ Ăn Trục Xuất Ra Tù Mỹ Nhờ Lễ

01/12/200000:00:00(Xem: 4083)
CHICAGO - Sau 564 ngày nằm trong tù không được tại ngoại, Hoàng Minh Lý, 32 tuổi, không còn hy vọng được dự lễ Tạ Ơn ở nơi nào khác. Mãi cho đến 3 giờ chiều thứ ba cùng ngày đó.

Đó là lúc một nhân viên sở Di trú đến nói với anh: Ký vào tờ giấy này là anh ra khỏi nhà tù. Đây là nhà giam Maple Heights ở North Royalton. Lý sửng sốt. Nhưng đó là sự thật.

Sau hàng đống kiến nghị và kháng cáo chồng lên cao như núi về vụ án trục xuất Lý, vì phạm những tội như không thanh toán thẻ tín dụng hay lãnh ngân phiếu giả, rút cuộc Lý đã được ra khỏi tù chỉ nhờ một chữ ký.

Chỉ sợ bỗng dưng tờ giấy bị giật lại mất, Lý đã vội vàng ký ngay vào đó. Và nhân viên Di trú còn nhã nhặn tiễn anh ra khỏi tù như đã hứa. Lý thật mừng và cám ơn vô cùng. Bây giờ anh nói: "Tôi ngạc nhiên quá. Tội đến nhà vợ chưa cuới của tôi và báo tin. Chúng tôi đi ăn cơm tối và tôi cũng đã gặp một vài người bạn. Nay tôi đã được ăn cơm theo kiểu Việt Nam, vì từ ngày vào tù tôi chỉ được ăn cơm Mỹ".

Tuy nhiên đó chỉ là tạm tha, sở Di Trú vẫn muốn trục xuất Lý.

Nhưng ông Richard Herman, luật sư của Lý, nói các vụ kháng cáo còn kéo dài đến 3 năm mới xong. Và dù có án trục xuất đi nữa, có thể cũng không có trục xuất, Việt Nam không chịu nhận lại những công dân của họ đã trốn ra khỏi nuớc và đến tị nạn ở nước nào khác.

Sở Di trú muốn trục xuất Lý vì anh đã nhận có tộâi năm 1993 dùng thẻ tín dụng giả mạo. Năm 1998, anh bị xét có tộâi khi gửi vào ngân hàng một chi phiếu giả ở Cleveland.

Lý đã bị án tù 10 tháng về những tội đó, nhưng sở Di trú làm giấy trình tòa xin trục xuất anh theo đạo luật năm 1996. Luật này trục xuất bất cứ di dân nào xét đã phạm vào tội nào xử đếùn tối đa 1 năm tù. Luật này vẫn được áp dụng dù khi Toà xử nhẹ hơn.

Lý và luật sư của anh tin rằng anh được quyền ở lại nước Mỹ vì anh là người tị nạn chính trị, đã trốn khỏi nước Việt Nam Cộng sản 14 năm trước đây khi anh mới có 18 tuổi. Sau biết bao vụ tranh cãi pháp lý và đối kháng trước tòa, rút cuộc Lý đã thắng chỉ vì giấy tờ Di trú chậâm một ngày.

Ngày 31-10, một chánh án liên bang cấp quận ra lệnh cho sở Di trú cấp giấy tại ngoại cho Lý 21 ngày. Sở Di trú làm giấy đòi thế chân 50,000 đồng tiền mặt một ngày trước lễ Tạ Ơn. Lý không có hy vọng nào gom góp được một số tiền lớn như vậy nên đành với số phận là phải ăn Lễ Tạ Ơn trong nhà tùø Maple Heights hoặc bất cứ khi nào sở Di trú tìm được một phòng giam trống.

Herman noí: "Tôi nghi là sở Di trú sợ rằng sẽ bị tội bất tuâän lệnh tòa nếu không cho tạm tha đúng ngày. Cứ tha ra với chữ ký của Lý là cách dễ dàng nhất để khỏi bị trách cứ như vậy". Một phát ngôn nhân của sở Di trú không chịu nói gì về chuyện này.

Nhiều người trong hoàn cảnh như Hoàng Minh Lý bị sở Di trú bắt giam chờ đợi trục xuất về những nước không chịu nhận lại người. Trong tài khóa chấm dứt ngày 30-9, sở Di trú giam giữ 181,572 người để chờ trục xuất, trong số này có 69,093 người có tiền án.

Vào ngày 30-6, 4,300 nguời gốc từ Lào, Cam Bốt Việt Nam và Cuba còn ngồi trong nhà tù ở Mỹ vì các nước này không chịu nhận họ trở lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.