Hôm nay,  

Hoa Lục: Cậu Bé Ban Thiền Lạt Ma Bình An

15/09/200000:00:00(Xem: 4315)
BEIJING (AFP) - Một cậu bé được Đức Đạt Lai Lạt Ma chọn lên làm nhân vật quan trọng thứ nhì trong Phật Giaó Tây Tạng - và trước đó có tin là bị CS Trung Quốc quản thúc tại gia - hiện đang theo học ở 1 trường tiểu học và sống bình an với gia đình, theo truyền thông nhà nước hôm Thứ Năm.

Cậu bé có tên Gedhen Choeki Nyima và gia đình cậu được cung cấp một “môi trường sống yên tĩnh để họ tránh can thiệp từ bên ngoài,” theo Tân Hoa Xã, dẫn lời Raidi, phó bí thư ủy ban Đảng CS tại vùng Tây Tạng.

“Như tôi biết, cậu đang là 1 học trò tiểu học,” Raidi nói với các phóng viên Trung Hoa và Đaì Loan. “Cậu bé thông minh và có tiến bộ học tập tốt.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma năm 1995 đã chọn Nyima, lúc đó 6 tuổi, như là kiếp sau của vị Ban Thiền Lạt Ma, người viên tịch năm 1989. Điều này làm cho công an Trung Quốc lập tức quản thúc cậu tại gia, theo tin này. Từ đó, tin về tung tích cậu được giữ bí mật, và công an Trung Quốc chỉ lộ rất ít tin về hoàn cảnh cậu.

Một lý do vì sao Đức Ban Thiền Lạt Ma có vai quan trọng trong Phật Giaó Tây Tạng - và trong quan hệ Hoa-Tạng - là vì Ngài chịu trac1h nhiệm đi tìm hậu thân của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Trả thù quyết định của Đức Đạt Lai Lạt Ma khi chọn cậu Nyima, nhà nứơc Trung Quốc đã chọn một cậu khác và gọi đó là hậu thân Ban Thiền Lạt Ma, người bị dân Tây Tạng lưu vong chỉ trích là “dỏm.”

Quân đội Trung Quốc vào Tây Tạng tháng 10.1950, và tình hình sống chung mong manh giữa Đức Đạt Lai Lạt Ma và lính TRung Quốc sụp đổ 9 năm sau, dẫn tới cuộc nổi dậy chống TRung Cộng. Quân đội Hoa Lục đã đán áp cuộc nổi dậy, buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma và tùy tùng vượt Hy Mã Lạp Sơn vào Ấn Độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.