Hôm nay,  

Bắc Hàn Đói Thê Thảm, Thu Xếp Để Họp Với Mỹ

26/07/200000:00:00(Xem: 4719)
ROME (Reuters) - Bắc Hàn lần nữa gặp nạn đói thê thảm năm nay, và sản lượng lương thực có thể sụt giảm nếu không có mưa nhiều hơn trước mùa gặt, theo cơ quan lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) hôm Thứ Hia.

Bản tường trình FAO viết, “Bước vào năm thứ 6 liên tục thiếu lương thực, Bắc Hàn vẫn cần viện trợ lương thực nhiều để bảo đảm tiêu chuẩn dinh dưỡng, đặc biệt cho trẻ em, phụ nữ có bầu và người già.”

Ajay Markanday, nhà kinh tế FAO mới từ Bắc Hàn trở ra, nói với Reuters rằng hạn hán nghiêm trọng đã làm hoãn việc gieo trồng cho vụ mùa Tháng 9/Tháng 10.

Bản văn cho biết, Bắc Hàn cần nhập cảng 1,331,000 tấn ngũ cốc, trong đó 210,000 tấn có thể nhập cảng qua giao thương và 586,000 tấn qua viện trợ lương thực khẩn cấp. Như vậy thì Bắc Hàn vẫn còn thiếu 535,000 tấn ngũ cốc tính từ tháng 11.1999 tới tháng 10.2000, theo bản văn.

Trong những năm đói vừa qua, ước tính không chính thức có 2 triệu dân Bắc Hàn chết vì đói.
Trong khi đó, từ Thurmont, Maryland, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Richard Boucher, loan báo bà Ngoại Trưởng Madeleine Albright sẽ lưu lại hội nghị Tay Ba về Trung Đông cho tới ngày kết thúc. Như vậy, cuộc gặp gỡ Ngoại Trưởng Bắc Hàn đã dự định là chưa thể tiên đoán.

Theo tin ngày chủ nhật của thông tấn Bắc Hàn KCNA, cuộc hội đàm của 2 Ngoại Trưởng sẽ diễn ra ngày Thứ Tư, trước ngày họp Diễn Đàn khu vực ASEAN. Các viên chức Hoa Kỳ từ chối xác nhận cuộc gặp gỡ đã được hoạch định, vì không thể biết chắc hội nghị Trại David kéo dài tới chừng nào.

Để gặp Ngoại Trưởng Bắc Hàn ngày Thứ Tư ở Bangkok, thì bà Albright phải lên đường trong ngày Thứ 3. Tuy nhiên, ông Boucher nói “Ngoại Trưởng muốn tham dự hội nghị của ASEAN nhưng chúng tôi không thể thông báo gì vào lúc này”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.