Hôm nay,  

Thượng Viện Cắt Thuế 248 Tỉ Cho Vợ Chồng 2 Đầu Lương

19/07/200000:00:00(Xem: 5092)
WASHINGTON (CNN) - Các Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa hôm Thứ Ba đã thông qua dự luật cắt thuế 248 tỉ đô la, nhằm xóa bỏ cái gọi là thuế trừng phạt hôn nhân. Tổng Thống Clinton ngay trong ngày đã lập lại lời đe dọa phủ quyết dự luật này.

Dự luật, dự kiến dần dần trong 10 năm sẽ xóa bỏ khoản thuế lợi tức thêm vào, trả bởi những cặp vợ chồng có 2 đầu lương, được thông qua với tỉ lệ phiếu 61-38 chiều Thứ Ba - một tỉ lệ không đủ ngăn cản sự phủ quyết.

Chủ yếu, dự luật do Cộng Hòa bảo trợ này sẽ cắt thuế cho tất cả các cặp vợ chồng bằng cách nâng mức chiết khấu tiêu chuẩn (standard deduction) giành cho các cặp vợ chồng lên gấp đôi con số giành cho những người khai thuế độc thân, và bằng cách mở rộng các mức lương đang chịu thuế 15% và 28%. Có 8 vị Dân Chủ tiếp sức cho đa số Cộng Hòa hỗ trợ dự lậut, trong khi một TNS Cộng Hòa liên thủ với đối lập Dân Chủ để bỏ phiếu chống.

Hầu hết các TNS Dân Chủ lý luận rằng dự luật Cộng Hòa chỉ có lợi cho hàng triệu cặp vợ chồng hiện nay không đang trả khảon thuế này, thường là vì một người hôn phối có lương lớn tới hầu hết mức lương cả nhà.

Hạ Viện Mỹ - trước đó đã chấp thuận dự luật tương tự để cắt thuế 182 tỉ đô la - dự kiến sẽ hành động mau chóng để kết hợp với dự luật Thượng Viện để thành một dự luật trình lên TT Clinton kịp lúc cho ngày 31.7 khai mạc Đại Hội Đảng Cộng Hòa ở Philadelphia.

Theo luật, Tổng Thống phải ký hay là phủ quyết trong vòng 10 ngày, không kể các ngày Chủ Nhật. Clinton lập tức nói là sẽ phủ quyết, cho là luật cắt thuế này chỉ có lợi cho nhà giàu. Nhưng ông cũng để một cửa thương thuyết - mà không có vẻ gì Cộng Hòa sẽ ưng thuận.

Clinton trong abn văn ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, “Tôi sẽ phủ quyết dự luật này. Tuy nhiên, tôi sẵn lòng chấp nhận cắt giảm thuế phạt hôn nhân trên mức thang này, nếu Quốc Hội thông qua một dự luật gìn giữ các khoản thặng dư Medicare để trả bớt nợ, và thông qua một dự luật cho các khoản chi trả tiền mua thuốc Medicare để giúp tất cả những người cao niên, và với giá thuốc rẻ hơn cho họ.”

Phòng Ngân Sách Quốc Hội dự kiến sẽ thặng dư ngân sách 2.17 ngàn tỉ đô trong thập niên tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.