Hôm nay,  

Thăm Dò: Gore Hơn Bush Tới 7 Điểm

14/09/200000:00:00(Xem: 4872)
WASHINGTON (Reuters) - Ứng cử viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ Al Gore đã dẫn trước ứng cử viên đảng Cộng Hòa George W. Bush 7 điểm theo một poll mới nhất của Reuters/Zogby công bố hôm thứ tư 13-9 - lần đầu tiên số điểm của Gore đã cao hơn lề sai lầm của các poll.

Theo poll thăm dò 1,005 người nói sẽ đi bầu ngày 7-11, số điểm của Gore là 46% so với số điểm của Bush 39%. Ứng cử viên đảng Xanh Ralph Nader được 4%, còn ứng cử viên đảng Cải Cách Pat Buchanan được 1%. Số điểm của Gore đã ở ngoài lề sai lầm thống kê thường lệ 3.2% trong cuộc thăm dò hệ thống Zogby thực hiện từ chủ nhật đến thứ ba vừa qua.

Tuần trước Gore đã dẫn trước 6 điểm. Dù vậy cuộc thăm dò cho thấy một số những thay đổi quan trọng. Gore đã vươn lên bằng với Bush trong số cử tri đàn ông, còn về số cử tri phụ nữ, Gore vẫn tiếp tục giữ được thế trội hơn Bush là 15%. Thành ra cuộc thăm dò này cũng tương tự như kết quả cuộc bầu cử Tổng Thống năm 1996, khi đó Clinton đã thắng với số phiếu trội hơn ứng viên Cộng Hòa Bob Dole 8%, trong đó về phiếu cử tri đàn ông Clinton chỉ hơn Dole 1%, trong khi về phiếu cử tri phụ nữ Clinton hơn Dole 16%.

Chuyên gia thăm dò Zogby nói: “Gore hiện đang có lợi thế hơn Clinton trong số cử tri nam giới, nhất là trong số những cử tri độc lập. Gore cũng có kết quả tốt hơn trong các tiểu bang miền Trung-Tây coi là then chốt cho cuộc tranh cử”.

Về phía các cử tri độc lập, nghĩa là không ghi danh theo đảng nào, Gore dẫn trước 8% trong số nam giới và 14% trong số nữ giới. Trong số các cử tri da trắng Gore kém Bush 4 điểm, nhưng lại có số điểm cao hơn Bush rất nhiều trong số các cử tri da đen và gốc Nam Mỹ. Cũng giống các cuộc thăm dò khác, Gore dẫn đầu mạnh ở miền Tây và dẫn đầu nhỏ hơn ở miền Đông. Nhưng tiến bộ lớn nhất Gore thu được là ở miền Trung-Tây, Gore hơn Bush đến 9 điểm.

Xét lại các poll của Reuters/Zogby kể từ tháng 7, người ta thấy Gore tăng dần nhưng rất vững chắc từ 38 đến 46%, trong khi Bush tụt xuống từ 42 còn 39%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.