Hôm nay,  

Hội Nghị Quốc Tế Đòi Ngưng Bắt Lính Trẻ Em

13/09/200000:00:00(Xem: 4230)
WINNIPEG, Canada - Hội nghị quốc tế về nhi đồng bị ảnh hưởng của chiến tranh, khai mạc ngày Thứ 2 tại thành phố Winnipeg của Canada, dự trù kéo dài 1 tuần, đã thu hút một số người biểu tình phản đối sự tham gia của Ngoại Trưởng Sudan.

Ông Lloyd Axworthy, Ngoại Trưởng Canada, cho biết hội nghị này chủ trương đưa vấn đề ra Hội Đồng Bảo An LHQ mổ xẻ. Hội nghị quy tụ 50 Ngoại Trưởng, gồm cả đại diện các nước đang có nội chiến như Sierra Leone, Sudan, Angola và Congo.

Người biểu tình lên án chính phủ Sudan là “tập đoàn sát nhân” vì đã tiếp tay loạn quân có những hành động man rợ như chặt tay những thiếu niên bị cưỡng bách tham chiến. Đám biểu tình gồm đa số là di dân Sudan tại Canada, hô khẩu hiệu rằng Ngoại Trưởng Sudan không xứng đáng được dự hội nghị.

Nổi bật trong số tham dự viên là bà Graca Machel, phu nhân cựu TT Mandela, từng lập bản phúc trình đệ nạp LHQ năm 1996, nêu rõ nguy cơ đe dọa trẻ em tại các quốc gia có chiến tranh. Bà Graca Machel cũng đã phát động một số dự án phục hồi thiếu nhi nạn nhân của 17 năm nội chiến tại Nam Phi. Các tổ chức từ thiện quốc tế cũng đã từ lâu lên án thế giới thiếu quyết tâm trong việc ngăn chận sự tuyển mộ lính trẻ em.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.