Hôm nay,  

Nhật Hứa Hòa Bình, Kỷ Niệm 59 Năm Nổ Bom Nguyên Tử

07/08/200400:00:00(Xem: 4880)
HIROSHIMA -- Hôm thứ sáu đánh dấu 59 năm trận oanh tạc thành phố Hiroshima bằng bom nguyên tử trong những ngày cuối của thế chiến 2.
Theo tài liệu, trên 230,000 ngàn người chết vì sức nổ của quả bom nguyên tử đầu tiên trong lich sử.
Tại lễ kỉ niệm tổ chức giữa công viên Hòa Bình, Thị Trưởng Tadatoshi Akiba đả kich Hoa Kỳ về nỗ lực theo đuổi thế hệ vũ khí nguyên tử mới, và hô hào thực hiện cấm toàn cầu từ nay đến năm 2020 - ông Akiba tố cáo Hoa Kỳ đang nghiên cứu làm bom nguyên tử nhỏ hơn và dễ sử dụng hơn.
Thị Trưởng chỉ trích Mỹ trong buổi lễ tham dự bởi 40,000 người, trong đó có Thủ Tướng Nhật Junichiro Koizumi cùng với những người sống sót và thân nhân người chết trong vụ nổ bom nguyên tử đầu tiên của thế giới.

Thị Trưởng Akiba đọc diễn văn gần nơi quả bom rớt xuống, “Bất kể tới Liên Hiệp Quốc và nền tảng luật quốc tế, Hoa Kỳ đã tiếp tục nghiên cứu làm các vũ khí nguyên tử nhỏ hơn và ‘có thể sử dụng’ dễ hơn.”
Chuông Hòa Bình gióng lên lúc 8:15 giờ sáng -- giây phút mà phi cơ Mỹ dội bom ngày 6-8-1945 và xóa sổ thành phố này -- và kế đó là 1 phút im lặng mặc niệm.
Tuy nhiên, với tình hình những người sống sót đã trên 70 tuổi, cư dân thành phố này và cả Nhật Bản có nhiều người đòi hỏi Nhật Bản trở thành một cường quốc quân sự, và người ta còn bàn ngay cả việc trở thành siêu cường nguyên tử.
Dù vậy, Thủ Tướng Koizumi tuyên bố trong buổi lễ răèng, “Chúng ta sẽ vẫn giữ gìn bản hiến pháp chủ hòa, vơi quyết tâm không bao giờ lập lại các thảm kịch của Hiroshima và Nagasaki.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.