Hôm nay,  

Thượng Viện Ok Dự Luật: Lập Bộ Nội An 170,000 Người

20/11/200200:00:00(Xem: 3924)
WASHINGTON - Thượng Viện Mỹ đã bỏ phiếu hôm thứ ba, chấp thuận dự luật với tỉ phiếu 90-9 để thành lập Bộ Nội An - bảo vệ dân Mỹ chống khủng bố.
Dự luật này sẽ tái cấu trúc guồng máy công quyền Mỹ triệt để nhất kể từ khi lập Bộ Quốc Phòng năm 1947.
Bộ mới sẽ thành lập từ toàn bộ hay một phần của 22 cơ quan liên bang đương hiện hữu, gồm cả các sở di trú, thuế quan và bộ an ninh giao thông. Bộ mới sẽ có 170,000 nhân viên, với ngân sách 37 tỉ đô la.
Hạ Viện đã thông qua dự luật tương tự tuần trước. Sau khi được Thượng Viện ưng thuận, dự luật sẽ trình TT Bush ký. Ông Bush đã mạnh mẽ hỗ trợ dự luật này.
Trước đó, khối Cộng Hòa tại Thượng Viện đã đánh bại nỗ lực tu chính đề án thành lập Bộ Nội An của TT George W. Bush, tỉ số biểu quyết thuận là 52/47.
Như vậy, Thượng Viện giao thời đã hoàn tất nhiệm vụ làm luật, chấm dứt 5 tháng tranh cãi về nhu cầu tổ chức Bộ Nội An nhân lực 170,000 người, và cũng là cuộc tái tổ chức bộ máy công quyền Hoa Kỳ lớn nhất từ hơn nửa thế kỉ.
Cuộc biểu quyết bãi miễn các điều luật ngân sách bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Bộ Nội An cũng đã nối tiếp tức khắc tại Thượng Viện, với tỉ số phiếu 69/30.

Báo giới ghi nhận : 3 chính khach Dân Chủ ngả về phe Bạch Oác, gồm các nghị sĩ Mary Landrieu (đơn vị Louisiana), Ben Nelson (Nebraska) và Zell Miller (Georgia).
Nghị sĩ McCain là nhà lập pháp Cộng Hòa duy nhất về phe Dân Chủ.
Không tham gia biểu quyết là nghị sĩ Edward Kennedy, đang ở Paris, dự 1 đại hội thời trang vình danh cố đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy.
TT Bush hôm thứ hai đã điện đàm với nghị sĩ Ben Nelson (Dân Chủ, đơn vị Nebraska) để thuyết phục, trong khi cục trưởng Nội An Tom Ridge thực hiện các cuộc điện đàm nhằm mục đích tương tự.
Khối Dân Chủ tại Thượng Viện muốn loại bỏ 7 điều trong dự luật, gồm 1 điểm mà họ nói là bảo vệ các viện bào chế thuốc, tránh bị kiện về các thuốc chủng ngừa, có hiệu lực hồi tố kể cả đối với các vụ kiện chưa xong.
Các nhà lập pháp Dân Chủ lập luận rằng những điểm này không có giá trị gì hơn là qùa tặng cho các quyền lợi về kinh doanh của đảng Cộng Hòa.
Nghị sĩ Arlen Specter nhận xét rằng các sửa đổi của phe Dân Chủ là "khó nuốt", ông chống lại vì nhu cầu thành lập Bộ Nội An là quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.