Hôm nay,  

Dân Bosnia Sắp Tổng Tuyển Cử, Hy Vọng Hòa Giải

11/11/200000:00:00(Xem: 4298)
SARAJEVO - Qua lá phiếu, bằng cuộc bầu cử Thứ 7, dân Bosnia sẽ quay lưng lại những chính đảng đã đưa đất nước vào chiến tranh trong thập niên vừa qua và là nơi đổ máu nhiều nhất châu Âu trước ngày bước sang Thiên Niên Kỉ mới.

Tây Phương còn vất vả với việc cổ võ thay đổi, nhưng chưa có gì chắc 3 thành phần chủng tộc chính của Bosnia sẽ chọn những nhà lãnh đạo ôn hòa như ở các lân bang Coratia, Nam Tư và Kosovo.

Đảng Hành Động Dân Chủ SDA của người Hồi Giáo khoe thành tich bảo vệ khối đa số dân Bosnia trước các lực lượng Serbia và Croatia, trong khi đảng Dân Chủ Serbia SDS hạ giọng chống Tây Phương, và nhẹ nhàng phủ nhận các mối liên quan với lãnh tụ kỳ thị chủng tộc thời chiến là ông Karadzic.

Theo kết quả thăm dò dư luận, đông đảo dân chúng tán thành lời cáo giác của SDS về thành tich tham nhũng của Thủ Tướng Dodik, nhân vật được Tây Phương ủng hộ. Chiêu bài chống tham nhũng là mạnh mẽ vì quốc tế tin rằng nước Bosnia ngày nay có thể lại tan rã trừ phi cải thiện kinh tế thay thế những đau buồn trong tâm tưởng 3 khối cư dân.

Sau hòa ước Dayton 1995, Tây Phương đã đổ hàng tỉ MK viện trợ vào Bosnia, nhưng sự hồi phục diễn ra chậm chạp, và một số ngân khoản biến mất, trong sự sự kiên nhẫn của Tây Phương cũng giảm bớt, so với Kosovo đang phát triển như hình ảnh một Đài Loan tương lai ở vùng Balkan. Các quan sat viên Tây Phương nhận thấy phe quốc gia cực đoan thắng thế ở vùng đông dân Serb, nhưng hi vọng Bosnia cũng sẽ từ bỏ quá khứ chia rẽ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.