Hôm nay,  

Dân Hoa Lục Mê

20/10/200200:00:00(Xem: 4328)
THƯỢNG HẢI (Wall Street Journal).- Từ nhiều thập niên qua, các công ty ngoại quốc chờ ngày này, ngày Trung Cộng xả cảng cho đồ ngoại quốc nhập vào thị trường Hoa Lục. Ngày ấy có vẻ đang bắt đầu ở Trung quốc.
Tại Thượng hải, thành phố có 15 triệu dân, chợ hoa bày bán đầy hoa hường màu đen nhập từ Mã lai, chở nhanh bằng phi cơ sang để bán cho dân Trung quốc. Vật liệu trang trí nội thất nhập từ Ý, Tây ban nha, Thụy điển; thảm, nệm, màn từ Thổ nhĩ kỳ; xe hơi Volvo, BMW; và rất nhiều hàng hoá đắt tiền, sang trọng trưng bày bán đầy cả nhiều đường ở Thượng hải ngày nay.
Thượng hải đang ở thời kỳ nhập hàng ngoại bùng nổ, theo báo chí Tây phương nhân xét. Nội trong tháng 7, chỉ cảng Thượng Hải đã phải nhận số hàng nhập là 3 tỷ 8 đô la, biến số nhập cả năm của Thượng hải lên 40 tỷ. Cả nước Trung Cộng dự trù nhập 250 tỷ đô la hàng ngoại cho năm 2002.
Trung Cộng bất chợt tăng nhu cầu hàng ngoại, bên ngoài xem có vẻ lạ vì quen nhìn TC như một nước CS thường thắt lưng buộc bụng cho nhu cầu an ninhï. Nhưng nhìn lại Trung Cộng hiện giờ sau hai thập niên chuyển đổi sang kinh tế thị trường, nhu cầu đồ ngoại đó là một tất yếu của qui luật phát triển. TC hiện là nước đứng hàng thứ 7 về kinh tế, nếu xem Liên Aâu đứng hàng thứ 4, là một nền kinh tế chung của nhiều nước Aâu châu. Mỹ đệ nhứt siêu cường nhập 5 lần nhiều hơn TC. TC đã gia nhập vào Tổ chức Thương Mại Thế giới, giao lưu hàng hoá ắt phải tăng giữa các nước trong tổ chức

TC là điểm thu hút đầu tư Tây phương mạnh nhứt ở Á châu, ước lượng 50 tỷ đô la mỗi năm. Từ đó tăng gia nhiều việc làm hơn, mải lực tăng hơn và nhu cầu hàng hoá nội địa và ngoại nhập cũng phải tăng. Dù hiện nay tỷ lệ thất nghiệp của những người nông dân dồn ra thành kiếm việc làm là 10%, khoảng 50 triệu người. Số thất nghiệp đó không phải là một vấn đề lớn với một nước dân số đã lên 1 tỷ 3. Trái lại gia nhân công rẻ ở TC và số kỷ sư nhiều do các đại học đào luyện nhanh ra là nguyên do chánh thu hút ngưồn đầu tư của nước ngoài. Chẳng những người dân TC khấm khá hơn, phú quí sanh lễ nghĩa, thích đồ ngoại, đồ sang mà còn thích du lịch nước ngoài nữa. Theo thống kê nhà nước cho biết số người xuất ngoại du lịch của TC tăng 16%, khoảøn 12 triệu người. Đa số những người ấy là dân ở vùng bờ biển Miền Đông phồn thịnh của TC.
Nhưng để tránh "cái phồn vinh" của thời kỳ chuyển sang kinh tế thị trường "trở thành giả tạo", nhiều chuyên viên kinh tế quốc tế cho rằng TC phải tăng cường tạo thêm công ăn việc làm. Con số thất nghiệp do các cơ quan thăm dò độc lập cho biết có 100 triệu ngưới thất nghiệp, gấp đôi con số của nhà nước, chố không phải 50 triệu như nhà nước công bố. Không giải quyết việc làm cho ho, nạn thất nghiệpï sẽ đưa đến nhiều vấn đề xã hội lớn và lúc đó chắc chắn sẽ ành hưởng đến nhiều kế họach vĩ mô của TC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.