Hôm nay,  

Đầu Tư Đổ Xô Vào Hoa Lục: Chi Phí Rẻ, Lao Động Bèo

31/12/200200:00:00(Xem: 4299)
OTTAWA (KL) – Nguồn nhân lực có giá bèo tại Trung quốc, làm cho các nhà đầu tư nước ngoài không còn chọn lựa được nữa, theo như giới chức mậu dịch của Trung quốc đã tuyên bố ngày thứ sáu tuần vừa qua.
Phó bộ trưởng Hợp tác Kinh tế và Ngoại thương Long Yongtu của Trung quốc là người cầm đầu các cuộc thương thảo để thăng tiến vào tổ chức mậu dịch thế giới WTO. Trong một bài diễn văn trong Hội nghị 2002 tổ chức cho các doanh nhân Trung quốc, ông đã tuyên bố xanh rờn là Trung quốc phải lấy lợi thế giới lao động của Trung quốc có giá bở để thu hút vốn đầu tư của nước ngoài.
Ông họ Long cho biết, theo bản nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển OECD (Organization for Economic Cooperation and Development) đã đúc kết và chỉ cho thấy rõ, Trung quốc có hai lợi thế mà không có một quốc gia nào trên thế giới có thể so sánh được : giá bèo và lao động tốt.
Hiện nay Trung quốc có trên một trăm triệu dân nông thôn đang chờ đợi để biến thành loại công nhân thành thị, theo như bản nghiên cứu của OECD cho biết.
Bản nghiên cứu này đã lý giải, các nhà đầu tư nước ngoài đừng có lo, giá lao động tại vùng phía đông của Trung quốc, tức là vùng duyên hải, lên cao; nhưng các nhà đầu tư vẫn có giá lao động rẻ còn hơn bèo ngay tại trung tâm và vùng phía Tây của Trung quốc.
Bản nghiên cứu còn cho biết, còn có nhiều nơi của quốc gia này có giá lao động giá rẻ, nên Trung quốc vẫn là một trong những nơi quan trọng để cung cấp lao động có giá rẻ trên thế giới.

Ông họ Long đã nhấn mạnh là nguồn lao động của Trung quốc không những rẻ mà lại còn lao động khá hơn bất cứ quốc gia nào của thế giới.
Ông họ Long đã cho biết, theo các thống kê của nhà nước, Trung quốc có 800 ngàn kỹ sư tốt nghiệp hàng năm đang làm một cơ sở để bảo đảm chất lượng lao động của Trung quốc.
Với thành kiến có sẵn, ông họ Long còn cho biết, Nhật bản là một nước giầu nhất sát Trung quốc, nước này hàng năm chỉ đào tạo được có 200 ngàn kỹ sư, còn Ấn độ chỉ có 80 ngàn kỹ sư có thể tốt nghiệp mỗi năm.
“Chính cái bản chất của việc đầu tư vốn là tiền tìm nơi nào có chi phí thiệt thấp để chạy theo,” theo như ông họ Long tuyên bố.
Theo các thống kê của Trung quốc, trong 13 năm qua, vốn đầu tư của nước ngoài đứng trên đầu là 400 tỷ Mỹ kim, tính ra đã chiếm 97 phần trăm tổng số vốn được đầu tư nhờ vào sáng kiến đổi mới và các chính sách cởi mở ra vào cuối năm 1970.
Vốn đầu tư đã đạt được gồm có vốn đầu tư thực sự là 46,44 tỷ Mỹ kim và vốn đầu tư theo giao kết là 76,5 tỷ Mỹ kim. So sánh với năm 2001 vào cùng thời gian, vốn đầu tư thực sự đã tăng lên tới 19, 65 phần trăm và vốn đầu tư giao kết đã tăng lên 34,87 phần trăm trong 10 tháng đầu của năm 2002.
Ông họ Long đã tuyên bố; “Nước luôn luôn chảy vào nơi chũng, Trung quốc là nơi lựa chọn trước tiên để người nước ngoài bỏ vốn ra đầu tư.”
Hiện nay Trung quốc đang áp dụng chính sách kinh tế theo thế nhu đạo để khóa các đối thủ có nền kinh tế mạnh trên thế giới khi Trung quốc đã nhập được vào tổ chức mậu dịch thế giới WTO và áp dụng thỏa ước mậu dịch tự do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.