Hôm nay,  

Giá Xăng Cali Sẽ Tăng Gấp Đôi: Năm Tới, Có Thể 4$/gallon

19/11/200200:00:00(Xem: 4417)
LOS ANGELES (L.A.Times) - Người dân California có thể lãnh đạn thê thảm: giá xăng tăng vọt cao tới 4 đô la/gallon vào năm tới nếu cuộc chiến Mỹ đánh Iraq làm gián đoạn dòng chảy của dâu hỏa Trung Đông vào đúng thời điểm mà tiểu bang này áp dụng luật môi sinh mới làm trở ngại nguồn cung cấp, theo lời các chuyên gia cảnh cáo.
Mặc dù nhiều phân tích gia không tin sẽ tới hậu quả tệ hại như thế, nhưng các hãng xăn Miền Tây Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho các trở ngại vào tháng giêng khi California bắt đầu hủy bỏ việc dùng xăng mang chất MTBE, để chuyển sang dùng xăng mang chất ethanol, một loại phụ chất làm sạch không khí. Chất phụ gia MTBE bị cấm vì mang tác dụng xấu cho môi sinh.
Tình hình này có thể tệ hại thêm, nếu lúc đó Mỹ đánh Iraq, bởi vì Miền Tây Hoa Kỳ lệ thuộc vào dầu hỏa nhập cảng sẽ trở nên “cực kỳ mong manh” đối với bất kỳ sự gián đoạn lượng dầu toàn cầu nào, theo lời Philip Verleger, phân tích gia của Hội Đồng Quan hệ Quốc Tế ở New York.

Ông nói là cuộc chiến Iraq ít nhất sẽ có lúc đẩy giá dầu thô vượt hơn 40$/thùng barrel tức là tăng 25$ so với bây giờ. Nếu thế, cùng lúc với lượng xăng pha ethanol chưa cung cấp đủ, thì California sẽ thấy giá xăng tăng gấp đôi.
Khi điều đó xảy ra, ảnh hưởng sẽ dây chuyền, tai hại cho nền kinh tế vốn đã suy yếu, nhưng cũng có thể gây làn sóng phản chiến trong dân chúng đối với việc Mỹ giải giới Iraq, theo ông ac3nh cáo.
“Không ai nghĩ về đ8iều đó. Chúng ta chưa sửa soạn để đối phó tình hình đó,” theo Verleger nói sau khi trình bày hôm thứ bảy trong hội nghị thường niên của Hội Đồng Thái Bình Dương về Chính Sách Quốc Tế, 1 tổ chức về chính sách đối ngoại tại Los Angeles.
John Kingston, giám đốc dầu toàn cầu của Platts, một dịch vụ thông tin năng lượng, tin là việc California chuyển sang xài xăng pha ethanol sẽ làm thiếu xăng và tăng giá cao, cho dù có chiến tranh ở Iraq hay không.
Nghĩa là không cần chiến tranh, giá xăng tại California vào đầu mùa xuân này sẽ tăng giá thêm 30 xu/gallon, vì lượng xăng pha ethanol sẽ không cung cấp đủ, và vì giá cao hơn và giá vận chuyển cao hơn đối với loại xăng mới này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.